Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Thi chứng chỉ ITIL 4 Specialist chuyên sâu thách thức như thế nào?

2020-05-26 

Câu hỏi được nhiều anh chị là quản lý CNTT đặt ra cho đội tư vấn. Đa số người hỏi quan tâm đến học và thi chứng chỉ quốc tế ITIL Specialist cấp độ chuyên sâu, anh chị cũng đang quan tâm đến chương trình ITIL Expert 2020 ở Apex Global. Với chứng chỉ quốc tế ITIL cấp độ Foundation thì chủ yếu tập trung vào đánh giá sự hiểu biết về nền framework ITIL. Nên ở cấp độ này thì việc thi đỗ chứng chỉ quốc tế không quá thách thức. Anh chị có thể tham khảo thêm bài viết chi tiết Thi chứng chỉ ITIL 4 Foundation dễ hay khó?”


Ở chuyên sâu ITIL Specialist thì Axelos tập trung vào đánh giá:

  • Sự hiểu biết chuyên sâu hướng dẫn ITIL để ứng dụng
  • Thể hiện cách thức áp dụng hướng dẫn ITIL để giải quyết vấn đề ở doanh nghiệp một cách hiệu quả
  • Thể hiện cách thức sử dụng các practice phù hợp cho từng tình huống cụ thể trong doanh nghiệp

Format đề thi như sau:

  • Câu hỏi trắc nghiệm: 40 câu hỏi (mỗi câu hỏi thường có 4 đáp án chọn lựa)
  • Thời gian: 90 phút (trong trường hợp người thi đăng ký tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ thì được +15 phút)
  • Điều kiện pass: ứng viên phải đạt tối thiểu tỉ lệ 70% câu hỏi trả đúng (tương ứng với 28 câu trả lời đúng). Các câu hỏi tập trung vào sự ứng dụng phương pháp ITIL đưa ra.
  • Hình thức thi: Online hoặc offline trên giấy
  • Ngôn ngữ thi: English
  • Điều kiện dự thi: Có 3 điều kiện tiên quyết: Học viên đã đỗ chứng chỉ quốc tế ITIL 4 Foundation; Học tại đơn vị uỷ quyền có giấy phép đào tạo ITIL chuyên sâu; Học với giảng viên uỷ quyền được PeopleCert cấp giấy phép đào tạo ITIL chuyên sâu.

(Hình ảnh khóa đào tạo ITIL Managing Across The Lifecycle 2019 tại Đà Lạt vào tháng12/2019)

Theo đánh giá của giảng viên uỷ quyền Đoàn Đức Đề thì thi cấp độ ITIL Specialist khá thách thức. Ông đã hợp tác với Apex Global đào tạo thành công 17 ITIL Expert trong năm 2018 và 2019. Ở cấp độ này để vượt qua đề thi thì học viên cần có các năng lực:

  • Hiểu một cách đầy đủ về kiến thức chuyên sâu ITIL theo từng module
  • Có kinh nghiệm thực tiễn công việc liên quan đến hoạt động quản lý CNTT
  • Có khả năng nhận biết được biểu hiện của vấn đề đang được đưa ra trong câu hỏi
  • Có khả năng phân tích để giải quyết vấn đề dựa trên kiến thức ITIL và kinh nghiệm thực tế
  • Có khả năng cân bằng các góc nhìn để hệ thống quản lý CNTT đạt được hiệu suất tốt nhất

Đây là sự thay đổi của Axelos so với phiên bản ITIL 2011. Phiên bản 2011 đưa ra 8 câu hỏi tình huống với thông tin rõ ràng hơn. Trong khi với phiên bản ITIL 4, cấp độ Specialist nhiều câu hỏi tình huống hơn, nhưng lại ít thông tin hơn. Nhìn thoáng qua thì thấy đơn giản, nhưng khi thi lại thách thức hơn rất nhiều so với phiên bản ITIL 2011.

APEX Learning Content Development Team

Thông tin tham khảo khác cho quý anh chị học viên:

  • Đều đặn mỗi tháng, Apex Global vẫn luôn khai giảng các khóa đào tạo public ITIL 4 Foundation tại Tp. Hồ Chí Minh và Tp. Hà Nội.
  • Apex Global vẫn đang chiêu sinh học viên cho các khóa đào tạo ITIL Specialist chuyên sâu trong chương trình ITIL Expert 2020 theo phiên bản 4. Trong hai năm 2018 và 2019, Apex Global đã đào tạo thành công 17 ITIL Expert cho thị trường CNTT Việt Nam