Bạn là chuyên viên IT, quản lý IT, bạn khao khát thành công với nghề mình đã chọn, vậy đâu là chìa khoá giúp con đường sự nghiệp của bạn trở nên thuận lợi để thành công?
Dưới đây là những điểm chung mà nhiều nhà lãnh đạo CNTT ở các doanh lớn ở Việt Nam chia sẻ về bí quyết thành công của họ về nghề.
1) Ứng xử tốt với khách hàng của bạn
Điều quan trọng nhất là nếu bạn muốn tiến thân thì đừng khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy họ ngu ngốc. Điều này có thể đặc biệt quan trọng đối với người làm IT vốn luôn tự cho mình có tư duy logic tốt và có nền tảng kiến thức chuyên môn kỹ thuật đa dạng. Nhưng chính điều này có thể tạo ra mối nguy hiểm cho sự phát triển nghề nghiệp của bạn.
Người làm nghiệp vụ thường không hiểu các thuật ngữ chuyên môn kỹ thuật, thật sự thì họ không cần hiểu nhiều. Vì vậy bạn phải tìm cho mình một cách trình bày thông tin, đề xuất của bạn theo cách mà họ có thể hiểu được, điều mà có thể đem lại lợi ích cho công ty.
Để chắc chắn sự đáng yêu của bạn nổi bật, hãy tạo ra cho mình một thái độ cởi mở, chân thành và suy nghĩ thoáng đi. Bạn phải thật sự lắng nghe một cách chủ động những gì người làm nghiệp vụ chia sẻ, đặt những câu hỏi gợi mở để hiểu được những khó khăn mà họ đang phải đối mặt. Thái độ chân thành đó hàm chứa sự tôn trọng, đồng cảm, và bạn cũng có thể có cánh giải quyết mang lại kết quản ngoài sự mong đợi.
Theo thời gian thì sự tin tưởng từ người làm nghiệp vụ được hình thành với bạn, mọi người sẽ cởi mở hơn trong giao tiếp không chỉ dừng lại ở công việc. Đây là điều sếp bạn đang kỳ vọng về đội ngũ của mình.
2) Vượt qua lĩnh vực IT và học hỏi về kinh doanh
Nếu bạn muốn trở thành lãnh đạo CNTT thì bạn phải là người hiểu về kinh doanh, không những chỉ để nói chuyện phiếm. Khi bạn không hiểu quy trình nghiệp vụ, khó khăn trong công tác vận hành hệ thống kinh doanh thì gần như đề xuất về giải pháp công nghệ của bạn thật khó mà tối ưu.
Bạn cũng thấy đó, có nhiều nhà quản lý CNTT than thở trên các cộng đồng CNTT trong thời gian gần đây rằng “Dự án ERP của họ phải triển khai đến lần thứ hai mới thành công” hoặc một số khác thì than thở “Dự án ERP của họ mua sắm mà người nghiệp vụ không mặn mà sử dụng”. Thử hỏi có bao nhiêu nhà quản lý ấy thật sự hiểu được quy trình nghiệp vụ, các chính sách liên quan?
Để thành công với công việc của mình thì bạn cần ứng xử tốt với khách hàng của bạn. Khi niềm tin được nâng lên, bạn có thể học nghiệp vụ từ chính khách hàng nội bộ của mình. Liệu họ có từ chối đề nghị bạn hỗ trợ cho họ khi họ thấy được năng lực và sự tận tâm của bạn?
3) Hiểu về mục tiêu của doanh nghiệp
Muốn leo lên nấc thang thành công thì bạn cần tạo ra chiến lược và đề xuất cách thức triển kha CNTT hiệu quả. Để làm được điều này thì bạn cần phải biết những nhà quản lý cấp cao nhất trong doanh nghiệp ban đang kỳ vọng điều gì? Mỗi doanh nghiệp có quy trình nghiệp vụ khác nhau, có mức độ trưởng thành của năng lực đội ngũ khác nhau, có văn hoá quản trị khác nhau và có mục tiêu chiến lược riêng cho mỗi giai đoạn phát triển của doanh nghiệp.
Chia khoá để tiến lên là biết được doanh nghiệp đang ưu tiên điều gì? Ví dụ như, biết được những dự án nào có độ ưu tiên cao để tình nguyện nhận và làm cách nào đó để gởi thông điệp đến cấp trên của bạn. Dự án nào mà doanh nghiệp cho là quý báu trở nên quan trọng hơn và có thể giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh thì sự thành công của dự án sẽ giúp bạn tiến xa. Vì vậy bạn cần phải hiểu được các mục tiêu kinh doanh và làm thế nào sử dụng CNTT để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó.
4) Tạo niềm tin ở sếp
Niềm tin là chất keo kết dính mối quan hệ bên trong và bên ngoài công việc. Không có niềm tin, nấc thang kế tiếp mà bạn có thể bước lên trong sự nghiệp là không thể. Và giao tiếp thành thật là một phần to lớn trong việc xây dựng niềm tin ở sếp của bạn. Hãy tự tin chia sẻ không nhưng tin tốt mà cả tin xấu. Nhưng bạn cần biết là nên chia sẻ khi nào và bắt đầu từ đâu.
Nếu có một tin xấu đến với dự án của bạn thì tốt nhất bạn nên ngồi xuống và nói chuyện với quản lý của bạn và chia sẻ vấn đề gì đang diễn ra. Vì một lý do nào đó thông tin bạn chia sẻ đã được bạn chọn lọc và mô tả không đúng bản chất thật của vấn đề đang gặp phải, thì sếp của bạn có thể nhận ra ngay. Những người làm sếp luôn có những con mắt tinh tường khi nhìn nhận vấn đề. Liệu bạn có thể chiếm được lòng tin ở sếp của bạn khi mọi chuyện đổ vở? Liệu bạn có được cân nhắc để đề bạc lên vị trí cao hơn khi cơ hội đến?
Để trở thành lãnh đạo CNTT thì ngoài kỹ năng nghề thì bạn cần lên kế hoạch để học tập và rèn luyện những kỹ năng bổ trợ hay “bí quyết”, nó đòi hỏi cả một quá trình nỗ lực. Bạn cũng đừng quên hỏi những nhà lãnh đạo CNTT thành công xem họ còn đang giữ bí quyết nào khác nữa không bạn nhé!
Tuỳ Phong – APEX Global Corporation
APEX Global thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về IT Project Management Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các bài viết chuyên đề về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, xu thế công nghệ,… liên quan đến CNTT ở link APEX Global News.
Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến: (+84-8) 62 718 187; [email protected]