Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Những đặc điểm của mối quan hệ tốt trong công việc

2016-07-06 

Bài viết này, chúng ta cùng tìm hiểu tại sao mối quan hệ tốt trong công việc lại quan trọng, và làm sao nhận biết những đặc điểm của mối quan hệ tốt trong công việc.

Moi quan he tot trong cong viec

Tại sao các muốn quan hệ tốt trong công việc lại quan trọng?

Những mối quan hệ tốt ở công sở cho chúng ta nhiều giá trị như: Công việc của chúng ta sẽ có nhiều thú vị khi chúng ta có những mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và những người liên quan trong môi trường làm việc. Ngoài ra, mọi người muốn làm việc cùng nhau với những thay đổi mà chúng ta muốn thực hiện để có nhiều đổi mới và sáng tạo.

Những mối quan hệ tốt cung cấp cho chúng ta sự tự do: Thay vì dành thời gian và năng lượng khắc phục những vấn đề liên quan đến các mối quan hệ tiêu cực chúng ta gặp phải, thay vào đó chúng ta tập trung vào các cơ hội.

Các mối quan hệ tốt thường rất cần thiết nếu bạn muốn phát triển nghề nghiệp. Nếu ông chủ hoặc quản lý của bạn không tin tưởng bạn thì nó không chắc chắn họ sẽ xem xét cho ban khi một vị trí mới được mở ra. Nếu khách hàng của bạn không tin tưởng bạn thì liệu họ có giao đơn hàng cho bạn khi họ cần? Nhìn chung, tất cả chúng ta muốn làm việc với người mà chúng ta có quan hệ tốt.

Chúng ta cũng cần những mối quan hệ làm việc tốt với những người khác trong quá trình phát triển sự chuyên nghiệp của bản thân. Khách hàng, các nhà cung cấp và các bên liên quan cân là sự cần thiết cho sự thành công của bạn. Vì vậy, nó quan trọng để xây dựng và duy trì những muối quan hệ tốt với những người này.

Làm sao để nhận biết một mối quan hệ tốt trong công việc?

Một mối quan hệ tốt thường có những đặc điểm sau:

1) Sự tin tưởng (Trust): Sự tin tưởng là nền tảng của một mối quan hệ tốt. Khi bạn có sự tin tưởng với đội ngũ của bạn, các đồng nghiệp, quản lý hay lãnh đạo của bạn thì bạn có một năng lượng mạnh mẽ để làm việc và giao tiếp hiệu quả hơn. Nếu bạn có được sự tin tưởng từ tất cả những thành viên mà bạn đang làm việc chung, bạn sẽ cởi mở và trung thực từ trong suy nghĩ đến hành động, và bạn không phải tốn thời gian chờ đợi lãng phí (đó là rác theo tư duy của lean).

2) Tôn trọng lẫn nhau (Mutual Respect): Khi bạn tôn trọng với tất cả các thành viên đang làm việc chung, bạn sẽ nhận được giá trị từ họ và ngược lại. Làm việc cùng nhau với sự tôn trọng nhất định thì bạn có thể phát triển các giải pháp tốt dựa trên sự nhìn nhận sâu sắc, trí tuệ và sự sáng tạo của bạn.

3) Quan tâm lẫn nhau (Mindfulness): Điều này có nghĩa là bạn chịu trách nhiệm về lời nói và những hành động của bạn. Những ai quan tâm lẫn nhau sẽ quan tâm cẩn thận và chú tâm tới những gì họ chia sẻ. Họ sẽ không để cho những cảm xúc tiêu cực gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Sự quan tâm lẫn nhau giúp mọi người trở nên dễ đồng cảm với những khó khăn của nhau và mối quan hệ tốt sẽ tiếp tục được duy trì.

4) Chào đón sự đa dạng (Welcoming Diversity): Những người có mối quan hệ tốt với nhau thì họ luôn chào đón người có quan điểm khác với quan điểm của bản thân bạn và luôn lắng nghe một cách tích cực. Ví dụ như khi bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn đưa ra một ý kiến khác với quan điểm của bạn thì bạn sẽ dành thời gian để xem xét những gì họ nói và các yếu tố hiểu biết của họ giúp các quyết định của bạn đưa ra tốt hơn.

5) Giao tiếp cởi mở (Open Communication): Công việc đòi hỏi chúng ta phải thực hiện giao tiếp hàng ngày, cho dù chúng ta gởi email, thực hiện cuộc gọi online hoặc họp mặt đối mặt (face-to-face). Sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn khi bạn giao tiếp với mọi người một cách cởi mở thì sự giàu có của mối quan hệ tốt sẽ được hình thành. Tất cả các mối quan hệ tốt phụ thuộc vào sự cởi mở và chân thành trong giao tiếp.

Những mối quan hệ tốt không tự nhiên hình thành, nó đòi hỏi bạn phải đầu tư thời gian và phát triển kỹ năng xây dựng mối quan hệ của bản thân. Năm dấu hiệu ở trên giúp bạn đánh giá lại các mối quan hệ của mình, đặc biệt là mối quan hệ trong công việc.

Riêng với người làm trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt với người làm dịch vụ CNTT, khi bạn xây dựng được mối quan hệ tốt với các thành viên trong phòng ban của bạn, với khách hàng nội bộ (các bộ phận phòng ban khác) thì bạn sẽ có một đội ngũ được tín nhiệm, tin tưởng và làm việc hiệu quả. Những mối quan hệ tốt là sức mạnh tạo ra thành công trong công việc.

Tuỳ Phong – APEX Global Corporation


APEX Global thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về Business Analysis Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các bài viết chuyên đề về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, xu thế công nghệ,… liên quan đến CNTT ở link APEX Global News.

Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến:  (+84-8) 62 718 187; [email protected]