Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Tư duy chiến lược CNTT và chiến lược số

2022-03-03 

Mọi thứ có lẽ bắt đầu bằng tư duy, tư duy sẽ hình thành lên thái độ và hành vi. Với vai trò là một Lãnh đạo CNTT, xác định tư duy để dẫn dắt đội ngũ và định hướng sử dụng công nghệ số đóng vai trò tạo sự đột phá cho mô hình kinh doanh và tạo các giá trị ưu việt cho tổ chức là điều rất quan trọng. Vẫn biết rằng việc nâng cấp và sử dụng công nghệ theo xu hướng là điều quan trọng, nhưng quan trọng hơn là phải hình dung được cách mà các công nghệ mới sẽ tác động đến hành vi, cuộc sống và công việc trong toàn tổ chức như thế nào.

Sự thay đổi công nghệ đang diễn ra hàng ngày, rất nhanh chóng và nó làm thay đổi mọi mặt của cuộc sống xã hội, từ cách mọi người suy nghĩ, cách mọi người học tập, cách mọi người vui chơi và cách mọi người giao lưu và kết nối. Công nghệ đã hỗ trợ mọi thứ thay đổi hàng ngày.

(Tư duy chiến lược CNTT và chiến lược số)

Để trở thành một doanh nghiệp số thành công, các nhà lãnh đạo cần có tư duy lãnh đạo khác biệt để làm sao ứng dụng công nghệ hiệu quả, đặc biệt phải chú trọng vào tư duy nhân sinh quan của đội ngũ:

  • Lãnh đạo cần đóng vai trò thúc đẩy và hỗ trợ cho đội ngũ xây dựng tầm nhìn và trao quyền cho đội ngũ thực hiện.
  • Lãnh đạo cần xây dựng văn hoá cải tiến liên tục ở các cấp để từ đó xây dựng hoặc cải tiến các phương pháp làm việc hiệu quả và tối ưu hơn.
  • Để thay đổi thành công thì cần thời gian và phân chia mức độ thay đổi phù hợp ở các tầng khác nhau của tổ chức. Bên cạnh đó cần nhận thức rõ thay đổi văn hoá và tư duy đội ngũ là điều then chốt tạo ra thành công.
  • Để có khai thác được sức mạnh và trí tuệ tập thể, Lãnh đạo không nên kiểm soát hoạt động của nhân viên, thay vào đó lãnh đạo cần tập trung vào việc hỗ trợ và loại bỏ các rào cản cho đội ngũ.
  • Đo kết quả thực hiện thì tập trung đo lường vào kết quả giá trị hơn là đo kết quả công việc thực hiện.
  • Xây dựng văn hoá an toàn và tin tưởng lẫn nhau. Luôn luôn có những kết quả không mong muốn xảy ra với bất kỳ sự thay đổi nào, cân nhắc sự không thành công như là một bài học kinh nghiệm là điều vô cùng cần thiết để thúc đẩy đội ngũ cải tiến và sáng tạo.
  • Lãnh đạo phải tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp đội ngũ có thể tự chủ và tự quản để đạt được mục tiêu.
  • Không phải mọi ý tưởng sáng tạo đều được triển khai. Lãnh đạo cần đánh giá và cân nhắc các yếu tố liên quan như: tổ chức, con người, mô hình kinh doanh để xem ý tưởng sáng tạo đó có thể triển khai được hay không và nếu triển khai thì theo cách nào là phù hợp.
  • Hơn mọi điều trên, lãnh đạo cần phải thấu hiểu và thay đổi chính bản thân mình trước khi có thể thay đổi được đội ngũ.

Tuy nhiên, trong thực tế, để có thể triển khai thành công các chiến lược CNTT và chiến lược số thì đòi hỏi phải có đội ngũ có đủ tư duy, kiến thức và kỹ năng. Điều này thường là không có sẵn, vì thế lãnh đạo CNTT phải thực hiện thêm những điều sau:

  • Thuyết phục lãnh đạo xây dựng cơ chế hỗ trợ điều kiện và lộ trình để thay đổi văn hoá, tư duy và phương thức làm việc.
  • Lắng nghe và thúc đẩy các bên cung cấp ý kiến để hiểu tình huống thực tế ở những mảng nghiệp vụ khác, ngay cả khi các ý kiến này có thể gây cản trở cho quá trình thay đổi.
  • Phải đảm bảo tầm nhìn và văn hoá được triển khai đồng bộ. Xây dựng cơ chế đánh giá hành vi, ngôn ngữ, giá trị, nghi thức … ở các cấp khác nhau.
  • Là người tiên phong cam kết cho các cách làm mới, cách làm sáng tạo và trao phần thưởng khuyến khích đội ngũ tiên phong.

Do đó tư duy chiến lưc CNTT và chiến lược số là khởi đầu quan trọng đối lãnh đạo doanh nghiệp, lãnh đạo CNTT và đội ngũ quản lý CNTT trong hành trình chuyển đổi số ở doanh nghiệp.

– Đoàn Đức Đề –