Điện thoại tư vấn

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Tương lai của ITIL: Framework có bị tụt lại phía sau

2023-03-31 

ITIL là một khuôn khổ được thiết kế để chuẩn hóa vòng đời tổng thể của các dịch vụ CNTT. Vòng đời này của các dịch vụ CNTT trong kinh doanh bao gồm lựa chọn, lập kế hoạch, phân phối và bảo trì trong công nghệ thông tin. ITIL là tiêu chuẩn Quản lý Dịch vụ CNTT (ITSM) được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới.

Vì vậy, nó đã xuất hiện được một thời gian và đã rất thành công trong việc giúp các tổ chức cải thiện hoạt động CNTT . Tuy nhiên, có một số câu hỏi đặt ra là liệu ITIL có bị tụt lại phía sau trong thế giới lấy DevOps làm trung tâm, Agile với nhịp độ nhanh như hiện nay hay không. Liệu nó có tiếp tục phù hợp khi chúng ta bước qua thập kỷ này không?

I. Khung ITIL có bị tụt lại phía sau không?

David Cannon là Phó chủ tịch điều hành của nfiniti3. Anh ấy là một chuyên gia ITIL với nhiều năm trong ngành và đảm nhiệm nhiều công ty cũng như vai trò khác nhau. Một số vị trí trước đây của ông bao gồm Trưởng chiến lược gia tại các công ty an ninh mạng , Giám đốc tư vấn cho Forrester và Giám đốc Thực hành ITSM tại BMC.Với tất cả chuyên môn đó, anh ấy đã đưa ra những hiểu biết có giá trị về những thách thức và cơ hội trong ngành của chúng ta liên quan đến ITIL.

Theo Cannon, tương lai của ITIL có vẻ đầy hứa hẹn, tập trung vào các khía cạnh chiến lược hơn của quản lý dịch vụ và sự tích hợp ngày càng tăng giữa phát triển, vận hành và kinh doanh. Với nền tảng vững chắc đã có, ITIL sẵn sàng tiếp tục phát triển và đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Tương lai của ITIL nằm ở khả năng thích ứng với nhu cầu luôn thay đổi của doanh nghiệp. Khi các công nghệ và phương pháp tiếp cận mới xuất hiện, ITIL sẽ tiếp tục phát triển để giúp các tổ chức bắt kịp các xu hướng mới nhất. Tính linh hoạt này là một trong những lý do chính tại sao ITIL vẫn còn rất phổ biến cho đến ngày nay.

Mặc dù đúng là ITIL có vẻ như là một khuôn khổ cứng nhắc và mang tính quy định, nhưng điều cần thiết phải nhớ là nó không bao giờ được coi là một giải pháp chung cho tất cả mọi người. Trên thực tế, những người tạo ra nó luôn mong muốn nó trở nên linh hoạt và có thể thích ứng với các nhu cầu tổ chức khác nhau.

Như đã nói, vẫn có chỗ cho ITIL trong thế giới quản lý CNTT hiện đại . Đây là ba cách nó có thể tiếp tục hữu ích:

  1. Là một hướng dẫn thực hành tốt nhất về thực tiễn tốt nhất để quản lý hoạt động CNTT.
  2. Là một khuôn khổ cải tiến để xác định các lĩnh vực cải tiến trong hoạt động CNTT.
  3. Là nguồn cảm hứng cho các phương pháp tiếp cận mới để quản lý CNTT.

Và về tương lai khả năng là ITIL sẽ tiếp tục phát triển và được sửa đổi khi có những thay đổi và thách thức mới trong CNTT. ITIL sẽ được áp dụng rộng rãi hơn và được tích hợp vào các khuôn khổ và tiêu chuẩn khác. Một số dẫn chứng có thể thấy sự cải tiến trong 7 nguyên tắc hướng dẫn ITIL 4 khẳng định tiềm năng phát triển, khả năng bắt kịp các xu hướng mới

  • ITIL 4 phù hợp hơn với nhu cầu của ITSM hiện đại: Tập trung ít hơn vào cách cung cấp dịch vụ và tập trung nhiều hơn vào việc tạo ra giá trị. Thay vì các thành phần hoặc quy trình công việc khác nhau làm việc riêng của chúng, ITIL 4 tập trung vào cách tiếp cận toàn diện hơn, giúp tổ chức và ITSM linh hoạt hơn trước.
  • ITIL 4 có phạm vi rộng hơn: các ngành và bộ phận bên ngoài CNTT, chẳng hạn như kế toán, nhân sự và những bộ phận khác đã áp dụng nó vào quy trình làm việc giảm khoảng cách giữa CNTT và các bộ phận khác trong tổ chức và cải thiện sự hợp tác . thúc đẩy sự hợp tác giữa các bộ phận khi phải tuân theo các quy trình tương tự nhau.
  • ITIL 4 cố gắng cải thiện khuôn khổ đáp ứng nhu cầu của môi trường CNTT hiện đại, tập trung vào AI, tự động hóa nhiều hơn và hoạt động trên đám mây, đồng thời kết hợp các ý tưởng và nguyên tắc từ các khuôn khổ khác như Agile, DevOps và Lean.

II. Lợi ích của chứng chỉ ITIL 4 trong năm 2023

Chứng chỉ ITIL là một trong những chứng chỉ nổi bật có thể nâng cao sự nghiệp của một chuyên gia CNTT. Cung cấp hướng dẫn hỗ trợ các tổ chức và cá nhân đạt được giá trị tối ưu từ các dịch vụ CNTT và kỹ thuật số. Các chứng chỉ ITIL này rất quan trọng để hiểu cách kết hợp nhiều yếu tố vào quá trình phát triển CNTT

Đạt được chứng chỉ vào năm 2023 là bằng chứng cho thấy bạn đã nâng cao kỹ năng bản thân để đạt được năng lực. Một số lợi ích của việc chọn chứng chỉ ITIL cho nhân viên cũng như tổ chức. Dưới đây được liệt kê là tầm quan trọng của việc đạt được chứng chỉ cho nhân viên. Nếu bạn là một chuyên gia, Giám đốc CNTT hoặc Người quản lý CNTT, bạn có thể đạt được những lợi ích sau với chứng chỉ của mình.

  • Bạn sẽ phát triển các kỹ năng quản lý và hiểu các thuật ngữ phổ biến được sử dụng trong kinh doanh trên các ngành với chứng nhận này. Ngoài ra, bạn có thể xây dựng các kỹ năng và năng lực liên quan đến ngành với chứng chỉ ITIL.
  • Ngoài việc cải thiện sơ yếu lý lịch của bạn, bạn sẽ có khả năng nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn hơn với chứng chỉ của mình.
  • Các ứng viên được chứng nhận ITIL có triển vọng việc làm tốt hơn trong tương lai. Các chuyên gia ITIL về quản lý sự cố, quản lý dịch vụ, quản lý thay đổi có nhu cầu cao trong lĩnh vực việc làm.
  • Việc sử dụng ITIL ở khắp mọi nơi. ITIL được sử dụng trên toàn cầu và được triển khai trong mọi ngành.
  • Đạt được chứng chỉ ITIL của bạn được coi là một nỗ lực có rủi ro rất thấp và có thể đạt được. Chuyên môn ITIL của bạn sẽ mang lại cho bạn sự tín nhiệm giữa các đồng nghiệp và cấp trên quản lý.

Tips: Đọc thêm bài viết “Lợi ích học ITIL 4  ủy quyền tại Apex Global?

Nếu bạn đang quan tâm và tìm kiếm giải pháp dành cho chứng chỉ ITIL 4 Foundation liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn hỗ trợ và đăng kí tham gia lớp học ủy quyền cùng giảng viên Đoàn Đức Đề.

Nhận ngay ưu đãi Take 2 cho học viên đăng kí thi chứng chỉ quốc tế sớm nhất chỉ có tại Apex Global năm 2023.

Anh chị cần tư vấn hãy liên hệ:

? [email protected]

☎️ Hotline: 0703076258 (Ms. Trúc)

 

APEX Learning Content Development Team