Quản trị CNTT, Quản lý dịch vụ CNTT, Kiến trúc doanh nghiệp là là ba trong số rất nhiều ví dụ về cách các khuôn khổ CNTT có thể đơn giản hóa và cải thiện các nhiệm vụ quản lý CNTT.
TOGAF và ITIL® là hai trong số các khuôn khổ quản lý phổ biến nhất, mỗi khuôn khổ mô tả các mối quan tâm chung trong việc quản lý các dịch vụ CNTT và các hoạt động vận hành trong một tổ chức dựa trên CNTT. Tuy nhiên, cả hai đều cung cấp một góc nhìn khác nhau:
- TOGAF tập trung vào việc phát triển và quản lý kiến trúc doanh nghiệp.
- ITIL tập trung vào quản lý dịch vụ.
TOGAF
TOGAF là viết tắt của The Open Group Architecture Framework.
Nó là một khuôn khổ từ trên xuống giúp:
- Điều chỉnh mục tiêu CNTT với mục tiêu kinh doanh
- Giúp các tổ chức áp dụng các sản phẩmvà phần mềm hiệu quả hơn
- Đơn giản hóa sự phát triển
- Cải thiện sự hợp tác giữa CNTT và các bộ phận khác
Như từ viết tắt gợi ý, “kiến trúc” là trọng tâm chính của khuôn khổ này và nó tập trung vào một số lĩnh vực, mỗi lĩnh vực lấy kiến trúc ở trung tâm:
- Kiến trúc kinh doanh
- Kiến trúc ứng dụng
- Kiến trúc dữ liệu
- Kiến trúc kỹ thuật
- Mô hình phát triển kiến trúc
- Doanh nghiệp liên tục
Đến lượt mình, mỗi thành phần này có một tập hợp con các quy trình, thực hành và phương pháp riêng.
ITIL
ITIL là viết tắt của Thư viện cơ sở hạ tầng CNTT.
Khuôn khổ này tập trung vào quản lý dịch vụ CNTT (ITSM) và cung cấp một khuôn khổ chuyên sâu đặc biệt hữu ích cho các doanh nghiệp đang phát triển hoặc lớn.
Vòng đời của ITIL có năm giai đoạn: Chiến lược dịch vụ, thiết kế dịch vụ, chuyển đổi dịch vụ, hoạt động dịch vụ, tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ.
ITIL 4 phiên bản mới nhất với Các thành phần hệ thống giá trị dịch vụ của ITIL bao gồm: Chuỗi giá trị dịch vụ, các thực hành, các nguyên tắc hướng dẫn, quản trị, cải tiến liên tục. Để đưa ra hệ thống giá trị dịch vụ, ITIL tập trung vào bốn khía cạnh :
• Tổ chức và con người
• Thông tin và công nghệ
• Đối tác và nhà cung cấp
• Luồng giá trị và quy trình
Giống như TOGAF, các giai đoạn cấp cao nhất của ITIL có thể được chia nhỏ hơn nữa thành các thành phần phụ, quy trình, thuật ngữ và định nghĩa. Cả hai đều đã nổi lên như một thành phần không thể thiếu trong việc quản lý CNTT doanh nghiệp, cho phép các tổ chức dự đoán và chuẩn bị cho sự thay đổi trong bối cảnh CNTT doanh nghiệp đang phát triển nhanh chóng. Hai thay đổi chính mà CNTT doanh nghiệp phải đối mặt đã khuyến khích các chuyên gia CNTT và những người ra quyết định xem TOGAF và ITIL không phải là những khuôn khổ riêng biệt và khác nhau, mà là những khuôn khổ cạnh tranh vì lợi ích tương đối trong các lĩnh vực ứng dụng cụ thể:
- Quản lý Dịch vụ CNTT đã trưởng thành đến mức nó không còn là một chức năng hoạt động biệt lập mà là một phân khúc quan trọng thúc đẩy giá trị doanh nghiệp.
- Kiến trúc Doanh nghiệp không chỉ là một chuyên ngành kỹ thuật mà còn yêu cầu tư vấn ở cấp điều hành cấp cao về các khía cạnh tài chính, hoạt động và kinh doanh.
Khi các chuyên gia và người ra quyết định làm việc với các khuôn khổ khác nhau hiện buộc phải hợp tác và làm việc trên các chức năng kinh doanh, việc so sánh giữa các khuôn khổ TOGAF và ITIL đã nổi lên như một cuộc tranh luận có liên quan. Trong bối cảnh này, các tổ chức cần lưu ý những cân nhắc sau:
- Cả ITIL và TOGAF đều có thể mô tả các khía cạnh nhất định của CNTT doanh nghiệp từ các khía cạnh khác nhau. Những quan điểm này đôi khi có xu hướng mâu thuẫn với nhau.
- Các chuyên gia đã áp dụng một trong các khuôn khổ ITIL hoặc TOGAF có thể cần phải hiểu hoàn toàn các yêu cầu cũng như hướng dẫn khi áp dụng khuôn khổ kia. Trên thực tế, cả hai khuôn khổ chỉ cung cấp các hướng dẫn chung thay vì các mục thực hành cụ thể có thể hành động.
- Nó có thể yêu cầu các cuộc thảo luận chi tiết và thử nghiệm chuyên sâu dựa trên thử-và-sai để đánh giá hiệu quả của ITIL và TOGAF về các vấn đề quản lý cụ thể.
Một số điểm khác biệt chính giữa TOGAF và ITIL:
- TOGAF giúp phát triển kiến trúc doanh nghiệp. Phạm vi của ITIL trong bối cảnh này chỉ giới hạn trong việc phát triển một bộ phận CNTT hiệu quả trong kiến trúc kinh doanh đó.
- Quản lý tốt các hoạt động và dịch vụ CNTT nằm trong phạm vi của ITIL. Mặt khác, TOGAF không bao gồm các hoạt động trong thời gian chạy (Dịch vụ CNTT) của doanh nghiệp.
- ITIL tập trung vào các chính sách giúp mang lại giá trị cho người dùng cuối thông qua chất lượng dịch vụ. TOGAF có cách tiếp cận tương tự đối với kiến trúc doanh nghiệp lớn hơn. Đây là một trong những lĩnh vực quan trọng nơi ITIL và TOGAF hội tụ.
- Các hướng dẫn Thiết kế Dịch vụ ITIL phần lớn trùng lặp với khung TOGAF. Cụ thể, việc thu thập và quản lý các yêu cầu trong thiết kế kiến trúc doanh nghiệp hoặc quản lý các dịch vụ CNTT cũng tương tự như vậy.
- Các hướng dẫn của TOGAF về chuyển đổi dịch vụ phần lớn trùng lặp với khuôn khổ ITIL. Cụ thể, phát triển, thử nghiệm và di chuyển các hệ thống và hoạt động mong muốn được đề cập rộng rãi trong ITIL.
- Quản lý thay đổi kiến trúc và cải tiến dịch vụ liên tục của ITIL rất giống nhau: ITIL cung cấp các hướng dẫn thực tế chi tiết trong khi TOGAF cung cấp một bức tranh tổng quan về chủ đề này.
- TOGAF khuyến khích sử dụng các khuôn khổ khác cho các quyết định quản lý thay đổi và hướng dẫn 7 bước do ITIL cung cấp có thể áp dụng cho kiến trúc doanh nghiệp, mặc dù chỉ dành cho lĩnh vực dịch vụ CNTT.
Đây là hai trong số các khuôn khổ phổ biến và hữu ích nhất cho việc quản lý CNTT và kết nối CNTT với phần còn lại của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không có cái gọi là khuôn khổ “tốt nhất” – mỗi khuôn khổ nên được đánh giá theo nhu cầu của chính mình.
Liên hệ ngay với chúng tổi để được tư vấn và hỗ trợ:
[email protected]
Ms. Trúc: 0703076258
Tags: Leadership, Management, ITIL 2011, IT Services, ITIL, IT Helpdesk, hoc-itil, Service Desk, dao-tao-itil, Hoc IT Helpdesk, ITIL Accredited Training Provider, Đào tạo quản lý dự án CNTT, Peoplecert, ITIL Expert, Trung tâm đào tạo ITIL uỷ quyền, Đào tạo ITIL Intermediate, TOGAF, Đào tạo Togaf, System Architect, Business Architect, Enterprise Architect IT Professional Sernior Business Analyst, Business Process Analyst Project Manager Change Manager, Delivery Manager, MIS Manager IT Manager IT Governance Infrastructure Manager IT Operation Manager IT Director / Head of IT CIO / CTO, Đào tạo ITIL Expert IT Architect