Điện thoại tư vấn

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Những yếu tố kỹ năng nào cần có ở Product Owner?

2021-12-22 

Nối tiếp với bài viết “Những điều cần biết về Product Owner trong Scrum và Agile Team”. Trong bài viết này, bạn sẽ hiểu được những kỹ năng cần thiết cần có ở Product Owner.

Phần mô tả công việc của Product Owner thể khác nhau tùy theo công ty, ngành hoặc thậm chí theo địa phương. Tuy nhiên, một vài kỹ năng cốt lõi dẫn đến chìa khóa thành công của mọi Product Owner:

  • Trao quyền: Tổ chức phải trao quyền cho Product Owner để đưa ra quyết định và hoàn thành dự án. Các bên liên quan và quan chức chính phủ không thể phá hoại công việc thuộc thẩm quyền của Product Owner, nhưng phải cung cấp một mạng lưới hỗ trợ mạnh mẽ. Product Owner phải đảm bảo rằng họ có sự hỗ trợ đầy đủ của lãnh đạo chủ chốt.
  • Lãnh đạo: Product Owner phải là người lãnh đạo khi bắt đầu dự án. Họ phải có tiếng nói mạnh mẽ để thông báo các quyết định về những gì (hoặc những gì không) triển khai, xác định lỗ hổng thị trường và nhu cầu khách hàng, đồng thời cung cấp phản hồi rõ ràng, feedback thực tiễn để hướng dẫn các nhóm phát triển. Product Owner cũng là nhà phát triển dự án, tầm nhìn và đội ngũ. Và họ phải thể hiện cam kết với sản phẩm bằng cách luôn sẵn sàng và tham gia trong suốt chu trình phát triển.
  • Ra quyết định: Product Owner phải có khả năng ra quyết định nhanh chóng và có thẩm quyền. Xét cho cùng, người này có kiến ​​thức sâu sắc về nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan, bao gồm cả kiến ​​thức về thị trường và môi trường đối với sản phẩm.
  • Giao tiếp: Product Owner phải xây dựng một nhóm, cũng như làm việc với các bên liên quan bên trong và bên ngoài. Điều quan trọng là có thể chia sẻ tầm nhìn, tập trung công việc và giao tiếp. Product Owner cũng kết nối mọi người với thông tin. Developer có thể cần phải nói chuyện trực tiếp với người dùng để nắm rõ chi tiết cần cho việc viết code. Các bên liên quan có thể cần trao đổi với nhà phân tích kinh doanh để có được cái nhìn sâu sắc về giá trị sản phẩm của khách hàng. Bạn không cần phải là chuyên gia trong mọi cuộc trò chuyện, nhưng Product Owner là người môi giới kiến ​​thức.
  • Ủy thác: Trong khi Product Owner chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả đầu ra, họ không thể là người duy nhất thực hiện công việc. Product Owner phải biết nhiệm vụ nào phù hợp nhất với kỹ năng của từng thành viên trong nhóm và đảm bảo sự phối hợp trôi chảy. Họ cung cấp sự giám sát và tìm kiếm các nguồn lực để đảm bảo công việc được hoàn thành.
  • Giải quyết xung đột: Không có dự án nào triển khai mà không có sự xung đột. Theo cách nói của Lowell Lindstrom, Scrum Trainer® được chứng nhận và là một trong những người tiên phong đầu tiên trong việc phát triển phần mềm Agile, “Nếu bạn không thể xử lý xung đột, bạn đang nhầm lẫn trò chơi.” Product Owner phải dừng tranh luận và tìm giải pháp. Tuy nhiên, một số xung đột không thể giải quyết ở cấp Product Owner. Biết khi nào cuộc tranh luận cần được đưa ra chỉ thị, điều đấy quan trọng cũng như biết những gì cần phải giải quyết. 
  • Quản lý các bên liên quan: Điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa tiến độ và hỗn loạn. Product Owner thành công tập trung vào quy trình làm việc hiệu quả, kỳ vọng và cột mốc rõ ràng cũng như giao tiếp cởi mở và thường xuyên. Điều này đảm bảo rằng nhóm xác định và giải quyết các vấn đề một cách nhanh chóng và đáp ứng các mục tiêu để sự phát triển luôn đúng tiến độ.
  • Sản phẩm và kinh nghiệm phát triển: Mặc dù Product Owner không nhất thiết phải là kỹ sư phần mềm được đào tạo, nhưng việc hiểu các quy trình cơ bản liên quan đến phát triển phần mềm là rất quan trọng để phát triển lịch trình thực tế, quy trình làm việc và kỳ vọng của các bên liên quan. Trải nghiệm với các sản phẩm hiện có hoặc danh mục sản phẩm tổng thể là điều cần thiết để nhận ra nhu cầu của thị trường và khán giả.
  • Insight về khách hàng và thị trường: Product Owner cung cấp thông tin cốt lõi về các tính năng, giá cả, dự báo bán hàng, chiến lược tiếp thị, v.v. Sự hiểu biết về kinh doanh của Product Owner sẽ giúp họ đưa ra quyết định trong quá trình phát triển. Để làm hài lòng khách hàng, Product Owner phải có khả năng đáp ứng nhu cầu của họ và đóng vai trò là người kể chuyện chính về giá trị sản phẩm.
  • Kỹ năng chiến thuật: Trong khi nhiều kỹ năng tập trung vào khả năng lãnh đạo và tư duy chiến lược, Product Owner thành công cũng cần có kiến ​​thức chuyên môn về chiến thuật. Điều này bao gồm việc quản lý hàng ngày về những gì sẽ hoàn thành và vào thời điểm nào.

Làm thế nào để lĩnh hội được các kỹ năng trên và trở thành Product Owner xuất sắc?

Chúng ta đã thảo luận về các kỹ năng Product Owner cần có để thực hiện tốt công việc. Nếu bạn muốn wow với cấp trên/ sếp hay người tuyển dụng, bạn có thể đầu tư vào một số chương trình đào tạo Apex Global để có thể chinh phục các kĩ năng và không gặp bỡ ngỡ trong môi trường thực chiến. 

Apex Global cung cấp khoá đào tạo liên quan:

Khoá đào tạo “Professional Product Owner” giúp bạn: 

  • Xác định khách hàng mục tiêu của sản phẩm số, các nhu cầu tiềm ẩn cần thoả mãn. 
  • Chiến lược, chiến thuật cho sản phẩm số. 
  • Giá trị của sản phẩm số cần tập trung đạt được, các metrics cần triển khai để đo lường giá trị và dẫn dắt đội dự án. 
  • Khả năng thể hiện sự sở hữu sản phẩm để hoạch định kế hoạch phát hành. 
  • Viết yêu cầu nghiệp vụ dưới dạng câu chuyện người dùng. 
  • Tối đa hoá giá trị sản phẩm xuyên suốt vòng đời sản xuất sản phẩm số thông qua danh sách công việc cần làm

Vũ Lâm Thi – Thành viên đội tư vấn đào tạo của Apex Global

(bài viết có tham khảo nguồn ở vài trang về Product Owner trên thế giới)