Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Những đặc điểm của một chuyên viên phân tích kinh doanh cao cấp (Senior Business Analyst)

2016-04-29  (3294)

Bài viết này tôi muốn chia sẻ những đặc điểm nhận biết một Senior Business Analyst. Thật khó để doanh nghiệp đánh giá một vai trò đạt được một cấp độ cao cấp (senior level) nếu bạn không có số năm kinh nghiệm nhất định làm trong lĩnh vực đó. Với người đảm nhận vai trò Business Analyst thì cũng không có ngoại lệ. Nhưng để xác định một Senior Business Analyst thì số năm kinh nghiệm chưa phải là chỉ số duy nhất để xác định nếu họ không có những đặc điểm sau:

Dac-diem-cua-mot-Senior-Business-Analyst1

 

  1. Khả năng áp dụng các Kỹ thuật phân tích (techniques): Chiều sâu và chiều rộng của kiến thức và kinh nghiệm

Ở vài trò là một nhà phân tích kinh doanh bạn cần có kiến thức và kinh nghiệm về các kỹ thuật thu thập yêu cầu, phân tích và giao tiếp các yêu cầu nghiệp vụ. Bạn cần có một bộ công cụ kỹ thuật cần thiết để có thể linh hoạt chọn lựa và đáp ứng cho từng dự án cụ thể. Thật là khó để bạn đưa ra cách tiếp cận dự án hiệu quả ở mức cao nếu bạn không có bộ công cụ kỹ thuật đa dạng. Bạn có thể tham khảo các bộ công cụ đề cập trong BABOK v3 của IIBA.

Để trở thành một Senior Business Analyst thực thụ bạn cần có một tập hợp các kỹ năng chuyên sâu và biết cách áp dụng các kỹ thuật hiệu quả, phù hợp với từng bối cảnh của dự án.

  1. Kinh nghiệm các kiểu dự án và các mảng nghiệp vụ

Có ba kiểu dự án được các Senior Business Analyst thảo luận nhiều và phân loại trên các cộng đồng là: Kiểu dự án thương mại đóng gói (commercial off the shelf) như sản phẩm MS Office; Kiểu dự án phát triển mới; và Kiểu dự án cải tiến hoặc hỗ trợ. Mỗi kiểu dự án đòi hỏi phải áp dụng những kỹ thuật và kỹ năng khác nhau. Được làm việc trong các kiểu dự án khác nhau giúp bạn có cơ hội thực hành các kỹ thuật trong nhiều bối cảnh của dự án và tích luỹ kinh nghiệm. Điều này giúp bạn dễ dàng lên kế hoạch cho các dự án mới trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc được tham gia nhiều mảng nghiệp vụ khác nhau giúp bạn hình thành tư duy chiến lược. Bạn sẽ dần thấy các chức năng chồng chéo, phụ thuộc với nhiều mảng nghiệp vụ khác nhau. Điều này giúp bạn tạo ra các giải pháp đề xuất phù hợp hơn với bối cảnh dự án và mang lại nhiều giá trị không chỉ mảng nghiệp vụ bạn đang tham gia mà mang giá trị cho các mảng nghiệp vụ khác trong hệ thống quản lý doanh nghiệp.

  1. Phát triển Kế hoạch phân tích kinh doanh

Nếu công ty hoặc quản lý của bạn phân bổ bạn vào một dự án và đặt câu hỏi “Cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành việc phân tích và tài liệu hoá nghiệp vụ?”. Bạn sẽ trả lời thế nào?

Với các Senior Business Analyst, họ sẽ cung cấp ngay kế hoạch phân tích kinh doanh. Họ sẽ xác định phạm vi của dự án. Họ xác định các đối tượng tham gia (stakeholders), đề nghị công ty phân bổ các thành viên khác cùng tham gia làm việc chung với mình. Họ xác định các vai trò nhiệm vụ cho từng thành viên. Họ xác định các kết quả đầu cần thiết cho từng giai đoạn. Họ liệt kê ra một danh sách các kỹ thuật cần thiết cho mỗi giai đoạn của dự án. Họ nghĩ ngay các đặc điểm trọng yếu của dự án như độ lớn của dự án (project size), những rủi ro (risks) nào có thể gặp phải, có bao nhiêu interface mà dự án cần phải tích hợp,…

Với tư duy hệ thống quản lý có được trong quá trình lên kế hoạch sẽ giúp họ hình dung rõ con người, quy trình, và kỹ thuật cần thực hiện dự án, nó cũng giúp họ xác định cách phân rã các công việc chi tiết hơn, hình dung khả năng đảm bảo kết quả đầu ra và ước lượng được thời gian để hoàn thành việc thu thập, phân tích và tài liệu hoá các yêu cầu nghiệp vụ.

  1. Tư duy chiến lược

Mỗi dự án như là một bức tranh. Với các Senior Business Anayst thì họ luôn cố gắng xem bức tranh lớn hơn để trước khi đi vào chi tiết. Họ cố gắng hiểu rõ và hài hoà giữa mục tiêu của dự án với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Họ cố gắng xác định các yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến các dự án khác (các bức tranh khác) hoặc ảnh hướng đến các vùng nghiệp vụ khác trong doanh nghiệp.

Đây là cách mà các Senior Business Analyst tìm cách kéo mình ra khỏi công việc chi tiết để đảm bảo dự án của họ vẫn đáp ứng mục tiêu của tổ chức.

  1. Khả năng tạo ra niềm tin và là Người cố vấn tin cậy

Thông thường thì các Business Analyst được phân bổ vào bộ phận CNTT. Họ là người đảm nhận công việc xác định các vấn đề đang tồn tại và các cơ hội kinh doanh trong dự án họ được phân công. Có thể nói họ là người ủng hộ cho người làm kinh doanh, nghiệp vụ để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh mang lại nhiều giá trị. Nhưng các xung đột giữa người làm kỹ thuật và kinh doanh thường xuyên xảy ra.

Với các Senior Business Analyst họ luôn tìm cách giải quyết xung đột một cách êm thắm bằng cách nói cho đội kỹ thuật các giá trị người dùng sẽ đạt được. Và cũng là người đại diện cho đội kỹ thuật giải thích những khó khăn, hạn chế trong giải pháp kỹ thuật cho người làm kinh doanh. Để làm sao hài hoà cả hai đối tượng và cũng đảm bảo giải pháp đề xuất phù hợp, mang lại nhiều giá trị nhất cho khách hàng.

Nếu người làm kinh doanh gọi bạn để được tư vấn cách làm trước và sau một dự án. Bạn có tham gia thảo luận để xác định những gì là quan trọng nhất của một dự án đang đến? Bạn có tham gia các cuộc họp của họ để tìm ra các vấn đề và hiểu các mục tiêu và giá trị cho dự án? Các Senior Business Analyst biết cách xây dựng và giữ vững niềm tin ở người làm kinh doanh. Đó là cách đơn gian để biết được đặc điểm này.

  1. Khả năng học một business domain mới

Với một Business Analyst nắm được nhiều kiến thức business domain là rất tốt. Nhưng nếu bạn nhận được đề nghị tham gia một dự án mà bạn chưa có kiến thức và kinh nghiệm về domain đó thì sao? Đây là câu hỏi mà nhiều Business Analyst rất quan tâm và thảo luận sôi nổi trên các cộng đồng phân tích nghiệp vụ.

Bên dưới là cách mà các Senior Business Analyst thường áp dụng để học business domain mới:

  • Tìm kiếm thông tin trên Google: Ngày nay có rất nhiều bài viết chuyên đề về một domain. Bạn có thể học từ các bài viết. Nhưng bạn cần xây dựng cho mình một cách lọc thông tin tốt và đầu tư thời gian để đọc.
  • Xây dựng mạng lưới những người làm Business Analyst: Mỗi người có thể làm ở những business domain khác nhau. Khi cần bạn có thể tham vấn họ để xin họ chia sẻ về kinh nghiệm mà họ đang có về business domain bạn đang quan tâm. Hoặc bạn xây dựng mạng lưới những người bạn trên các cộng đồng, ở Việt Nam bạn có thể tham gia cộng đồng Business Analyst Việt Nam, hoặc các cộng đồng BA khác trên LinkedIn.
  • Tham vấn các chuyên gia trong ngành: Ví dụ bạn đang quan tâm đến domain Insurance. Bạn có thể tham vấn những chuyên gia đang hoạt động ở lĩnh vực Insurance. Họ sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức chuyên môn giúp bạn tiếp cận domain mới nhanh hơn.

Bạn thấy đó với các đặc điểm trên bạn sẽ dễ dàng nhận ra đâu là một Senior Business Analyst và đâu là cấp độ thấp hơn. Với người sống bằng nghề Business Analyst thì nỗi lực phấn đấu học hỏi các kiến thức mới, thực hành các kỹ thuật ở nhiều bối cảnh dự án khác nhau, tích luỹ kinh nghiệm cần thiết để phát triển các giải pháp phù hợp, mang nhiều giá trị cho doanh nghiệp, khách hàng.

Tuỳ Phong – APEX Global Corporation


APEX Global thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về Business Analysis Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các bài viết chuyên đề về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, xu thế công nghệ,… liên quan đến CNTT ở link APEX Global News.

Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến:  (+84-8) 62 718 187; info@apexglobal.com.vn