Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Kinh nghiệm chuyên viên phân tích nghiệp vụ (Business Analyst) chuẩn bị cuộc họp, phỏng vấn khách hàng

2016-03-24  (3969)

Với vai trò là người Phân tích nghiệp vụ (Business Analyst), bạn thường xuyên làm việc với khách hàng để làm rõ mong muốn, thu thập yêu cầu và làm rõ các yêu cầu. Không ít trong những lần đó bạn gặp phải các vấn đề:

  • Sau khi kết thúc buổi họp, ra về và bạn chợt nhận ra là mình chưa thu thập được thông tin theo mục tiêu đề ra về mảng nghiệp vụ đó.
  • Vừa đặt xong câu hỏi thì bạn chợt nhận ra câu trả lời đã nằm trong một hoặc tổng hợp một số câu trả lời trước đó.
  • Bạn bối rối khi đặt câu hỏi sau khi khách hàng vừa cung cấp cho bạn một khối lượng thông tin quá nhiều và trong khoảng thời gian ngắn ngủi, bạn không đủ thời gian để phân tích xem các thông tin đó đã đủ hay chưa và thông tin nào còn thiếu.

Kinh nghiem BA chuan bi cuoc hop

Có một số gợi ý cho bạn trong việc chuẩn bị cho một buổi thu thập yêu cầu hiệu quả

Bước 1: Luôn bắt đầu từ nhu cầu kinh doanh, nghiệp vụ để xác định phạm vi và nội dung phỏng vấn cho mỗi nhóm.
Bước 2: Lập cấu trúc thông tin cần thu thập về mảng nghiệp vụ đó.
Bươc 3: Lập danh sách các thông tin cần khám phá, làm rõ và thu thập.
Bươc 4: Lập bảng câu hỏi cho một hoặc một nhóm thông tin.
Bước 5: Kiểm thử bảng câu hỏi để đảm bảo tính đúng đắn đầy đủ và toàn vẹn.

Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến một số yếu tố khác mà nó tác động đến chất lượng buổi phỏng vấn như: Văn hoá, thuật ngữ mà khách hàng sử dụng và các lợi ích hoặc thiệt hại mà đối tượng của buổi phỏng vấn có thể gặp phải khi triển khai giải pháp.

Bạch Vân – APEX Global Corporation

APEX Global thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về Business Analysis Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các bài viết về phân tích nghiệp vụ của chúng tôi ở tag Business Analysis, hoặc phát triển yêu cầu kỹ thuật ở tag Requirement Engineering. Để được tư vấn thêm về khoá đào tạo bạn hãy gọi vào số điện thoại (+84-8) 6271 8187 hoặc email đến info@apexglobal.com.vn