Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

ITIL là gì? Tại sao cần học ITIL?

2017-08-03  (1611)

ITIL là gì? Đó là câu hỏi được nhiều bạn mới vào nghề IT hỏi đội ngũ tư vấn của Apex Global. ITIL là viết tắt của Information Technology Infrastructure Library, ITIL là một Best Practice của của Axelos (tổ chức CNTT lớn nhất thế giới) được nhiều doanh nghiệp ứng dụng để xây dựng hệ thống Quản lý dịch vụ CNTT (IT Service Management – ITSM)

ITIL_la_gi_tai_sao_hoc1

Best Practice ITIL bao gồm những gì?

ITIL là bộ tập hợp các best practice được nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới ứng dụng xây dựng hệ thống quản lý dịch vụ CNTT, với mục tiêu cung cấp một dịch vụ tốt nhất đáp ứng sao cho phù hợp với yêu cầu kinh doanh.

Framework ITIL mô tả các quy trình cần có trong dịch vụ CNTT, các hướng dẫn triển khai, các kỹ năng cần có, các bước thực hiện thiết kế, định nghĩa vai trò trách nhiệm của người tham gia cung cấp dịch vụ,… với mục tiêu nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tối ưu hoá chi phí hoạt động CNTT, nâng cao hình ảnh bộ phận CNTT trong con mắt của khách hàng, giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh,…

Do đặc thù của mỗi ngành nghề, đặc thù ở mỗi doanh nghiệp, mức độ trưởng thành của doanh nghiệp mà triển khai các quy trình sao cho phù hợp với mục đích thiết lập một baseline để từ đó có thể lập kế hoạch, triển khai và đo lường. Nó được sử dụng để chứng minh sự tuân thủ và để đo lường sự cải thiện.

Trong phiên bản ITIL 2011 mới nhất, có 5 cuốn tài liệu ITIL, mỗi cuốn nói về một giai đoạn trong vòng đời ITSM (Service Strategy, Service Design, Service Operation, Service Transition, Continual Service Improvement)

Quy_trinh_xay_dung_ITSM_theo_ITIL

Điều quan trọng nhất khi triển khai ITIL tại doanh nghiệp là sự cam kết và đầu tư của lãnh đạo, từ chính sách, nhân lực, và nhiều tài nguyên khác.

Bài viết liên quan: Kỹ năng cung cấp dịch vụ CNTT 

Tại sao cần học ITIL?

Ở nhiều doanh nghiệp FDI đâu tư vào Việt Nam như Lazada, Suntory PepsiCo Vietnam, Coca Cola Vietnam, HSBC Bank Vietnam, SCC Vietnam, AIG Insurance, … yêu cầu người tham gia cung cấp dịch vụ phải học qua kiến thức ITIL Foundation và thi lấy chứng chỉ quốc tế về ITIL. Bởi lẽ hệ thống dịch vụ CNTT của họ được xây dựng một cách bài bản theo hướng dẫn của best practice ITIL và đạt mức trưởng thành nhất định trong khâu cung cấp dịch vụ. Đây là những gì mà các tập đoàn lớn nhà nước như VNPT, EVN, PVN, bộ Tài Chính, Kho Bạc nhà nước cũng đang triển khai nâng cao năng lực đội ngũ bằng cách tổ chức đào tạo ITIL Foundation và các cấp độ cao hơn. Đây cũng là những đối tác lớn của Apex Global trong thời gian quan.

Bên cạnh đó ITIL sẽ cung cấp cho bạn một góc nhìn đầy đủ về hệ thống CNTT trong một doanh nghiệp lớn hoạt động như thế nào. Từ đó học viên nâng cao góc nhìn của bản thân và phát triển bản thân (kỹ năng nghề, kỹ năng mềm) để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp. Bạn nắm bắt được kiến thức ITIL giúp bạn nâng cao lợi thế của mình trong con mắt của người tuyển dụng ở các doanh nghiệp lớn.

Bài viết liên quan: Tìm hiểu về các cấp độ chứng chỉ ITIL

Đối tượng cần học ITIL là ai?

Đây là câu hỏi mà chúng tôi hay gặp phải trong quá trình tư vấn lớp học cho học viên. Chúng tôi xin nêu vài chức danh mà đang tồn tại ở hầu hết các doanh nghiệp:

  • CIO/CTO: Vị trí này cần biết ITIL để hoạch định chiến lược phát triển dịch vụ, cách quản lý các danh mục đầu tư
  • IT Manager: Tham gia hạch định chiến lược cung cấp dịch vụ CNTT, danh mục đầu tư, đưa ra các cam kết SLA (Service Level Agreement), tham gia thiết kế hệ thống dịch vụ CNTT
  • IT Operation Manager: Tham gia thiết kế quy trình dịch vụ, hướng dẫn, triển khai công cụ Helpdesk/ Service Desk, quản lý Service Catalogue,…
  • IT Helpdesk/ Service Desk: Nắm rõ quy trình hệ thống, phân tích và thực hiện vận hành hệ thống dịch vụ CNTT hiệu quả.

Còn nhiều vai trò khác tham gia dịch vụ CNTT, và khoá đào tạo ITIL Foundation là cơ sở cung cấp cho người tham gia làm dịch vụ một nền tảng cần thiết để tham gia cung cấp dịch vụ CNTT một cách hiệu quả nhất.

Bài viết liên quan: Làm sao để trở thành ITIL Expert

ApexGlobal-ITIL 30

(Hình ảnh kết thúc khoá đào tạo ITIL cho Viettel Group, Viettel IDC, Savis Vietnam ở Hà Nội)

Nên học ITIL với ai và học ITIL ở đâu?

ITIL Framework có kiến thức đồ sộ, việc học tốt nhất là học theo workshop với giảng viên uỷ quyền được phép đào tạo. Người giảng viên phải có nhiều kinh nghiệm thực tiễn triển khai hệ thống dịch vụ CNTT. Tại sao phải đòi hỏi vậy? Những giảng viên uỷ quyền ITIL được trải nghiệm đào tạo phương pháp training (train the trainer), những kinh nghiệm thực tiễn sẽ giúp những kiến thức đồ sộ ấy trở nên đơn giản, dễ tiếp thu và dễ dàng ứng dụng trong thực tiễn. Bên cạnh đó bạn cần học ở các trung tâm uỷ quyền được phép đào tạo ITIL, bởi các tài liệu được Axelos và tổ chức khảo thí sẽ xem xét và duyệt nội dung đào tạo một cách cẩn thận để đảm bảo kiến thức đào tạo đúng chuẩn.

Ở Việt Nam vào thời điểm hiện tại, Apex Global là đơn vị uỷ quyền duy nhất về ITIL (Accredited ITIL Training Provider) được phép đào tạo các cấp độ từ Foundation, đến Intermediate và Adavance. Giảng viên đứng lớp là anh Đề Đoàn là giảng viên cơ hữu của Apex Global được PeopleCert cấp phép đào tạo các cấp độ trên.

Đội tư vấn của Apex Global huy vọng những thông tin trên giúp ích được cho các anh chị, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về ITIL để lên kế hoạch nâng cao kỹ năng cho chính mình hoặc nâng cao năng lực cho đội ngũ để cung cấp dịch vụ CNTT tốt nhất.

Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến:  +84-(0)28 62 718 187; info@apexglobal.com.vn

-APEX Learning Content Development Team-