Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Thói quen của một Business Analyst thành đạt

2016-08-22  (2883)

Khi tôi 17 tuổi, tôi đã tình cờ bị mê hoặc bởi thế giới hấp dẫn của sách nói. Những sách nói đầu tiên mà tôi từng nghe là nói về sự thay đổi cuộc đời “Bảy thói quen của người thành đạt”, được đọc bởi chính tác giả. Với những ví dụ thực tế cuộc sống, lời khuyên thiết thực, và niềm đam mê trong việc giao hàng được được cuốn sách này nói đến đã tác động rất lớn trong cuộc sống của tôi…

7habits2

Tôi xin được tóm tắt bảy thói quen này, bên cạnh đó tôi cũng chia sẽ cho các bạn biết làm thế nào các nhà phân tích kinh doanh có thể thích nghi hiệu quả hơn với 2 bài học BA chính trong mỗi thói quen. Những thói quen này có sự ảnh hưởng lan rộng, và có thể được quan sát như là một chủ đề phổ biến với những người thành đạt.

Chúng ta hãy xem những bài học gì có thể lấy rút ra được từ BA.

1) Luôn chủ động

Tóm tắt: Tôi vẫn còn nhớ những ý nghĩa sâu sắc trong những tuyên bố giản đơn mà tôi nhận thức được khi Tiến sĩ Covey giải thích: “là một người chủ động thì có ý nghĩa như thế nào?”. Tinh thần chịu trách nhiệm cao và hành động cho cuộc sống của chúng ta là bản chất của thói quen này. Khi bạn phân tích từ “trách nhiệm”, nó sẽ cắt nghĩa là “khả năng” và sẽ chọn một “phản ứng”. Trở thành người chủ động có nghĩa là bạn thực hiện khả năng này có ý thức mà không bị phản ứng với sự thay đổi bởi sự tác động và hoàn cảnh.

2 bài học BA:
Hãy chủ động với sự nghiệp của bạn – Chủ động quyết định nơi bạn muốn đi trong năm nay, và trong vài năm tiếp theo cho con đường phát triển sự nghiệp. Hãy tạo ra sự phát triển, đừng mong đợi nó sẽ tự nhiên xảy ra.

Hãy chủ động với công việc của bạn – Chủ động cho bất kỳ công việc phân tích kinh doanh, lập kế hoạch, giám sát những khía cạnh quan trọng thường hay bị xem nhẹ. Trong quyển BABOK có một phần đề cập đến ý nghĩa nhất định của “Kế hoạch phân tích và giám sát’’ chiếm phần lớn kiến thức của chương này. Khám phá khu vực kiến thức này, tìm hiểu thêm và thực hiện nó trong công việc của bạn.

Mặt khác: Nếu bạn không phải là người chủ động, bạn sẽ có phản ứng ngược. Trở thành nạn nhân của các thế lực và hoàn cảnh xung quanh bạn. Hãy quyết định hành động, và không để bị tác động.

2) Bắt đầu từ mục tiêu đã được xác định

Tóm tắt: Sự liên tưởng là vô cùng quan trọng. Covey cho biết rằng tất cả mọi thứ được sáng tạo hai lần: sáng tạo thứ nhất là khái niệm và sự tưởng tượng, thứ hai là sáng tạo thực tế về vật chất. Trở thành một người sáng tạo riêng có nghĩa là lập kế hoạch và hình dung những gì bạn sẽ làm, những gì bạn đang đặt ra để hoàn thành và sau đó thực hiện nó. Là một phần của thói quen này, Covey cho biết thêm: “Những tuyên bố sứ mệnh cá nhân cho chúng ta một giá trị cốt lõi không thay đổi bên trong, từ đó chúng ta có thể đối phó với sự thay đổi bên ngoài.”

2 bài học BA:
• Thiết lập mục tiêu nghề nghiệp và các cột mốc thời gian – nếu bạn đang có kế hoạch thi lấy chứng nhận IIBA-CBAP hoặc PMI-PBA hoặc hoàn thành một khóa học, thiết lập chúng thành mục tiêu. Hãy đặt ra các cột mốc quan trọng của bạn và đánh dấu trong lịch trình mà bạn cần hoàn thành và theo dõi tiến trình đó.
• Liên tưởng đến sự thành công trong dự án hiện tại của bạn – nhận thức và tin rằng bạn sẽ đạt được thành công trong dự án hiện tại, hoặc ít nhất cố gắng hoàn thành nó tốt nhất có thể. Liên tưởng về sự thành công.

Mặt khác: Thiếu mục tiêu và cột mốc là nguyên nhân dẫn đến sự mất tập trung và có thể dẫn đến làm ít hơn công việc bình thường.

>> Đọc thêm bài: Những lý do để bắt đầu với nghề Business Analyst

3) Ưu tiên cho điều quan trọng nhất

Tóm tắt: Với sức mạnh của ý chí độc lập, bạn có thể tạo ra một cái kết như ý. Một phần của điều đó sẽ đi kèm với cách quản lý thời gian hiệu quả, bắt đầu với các vấn đề quan trọng. Sau đó, các nhiệm vụ cần được hoàn thành dựa trên những điều cần được ưu tiên sau khi đã xem xét tất cả các vấn đề quan trọng. Nếu bạn đối phó với các cuộc khủng hoảng, các vấn đề bức xúc và các thời hạn của dự án theo định hướng đầu tiên, cuộc sống của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bản chất của quản lý thời gian là để tổ chức và thực hiện xung quanh các ưu tiên.

2 Bài học BA:
• Ưu tiên các trình tự công việc phân tích – khi nhu cầu phân tích nhu cầu của các bên liên quan và đang đánh giá lựa chọn các giải pháp, ưu tiên giải quyết các vấn đề cốt lõi và các nhu cầu có độ ưu tiên cao nhất. Một trong những slogan yêu thích của tôi là “một giờ sắp xếp ưu tiên hiệu quả cho việc phân tích hiệu quả kinh doanh ở thời điểm hiện tại, sẽ tiết kiệm được hai giờ của quản lý dự án sau này”.
• Đọc và áp dụng “thiết lập điều kiện hoàn thành công việc – getting things done” – Tôi muốn khuyên các bạn nên đọc ” thiết lập điều kiện hoàn thành công việc” của David Allen để bắt đầu hiểu được các nguyên tắc cốt lõi của năng suất.

Mặt khác: Không có ưu tiên là nguyên nhân làm cho bạn dành thời gian làm những việc dễ dàng trước và có thể gây nguy hiểm cho dự án vì đáng lý ra thời gian đó bạn có thể dành cho những điều quan trọng hơn.

>> Đọc thêm: Kỹ thuật sắp xếp độ ưu tiên MoSCoW

4) Tư duy cùng thắng (Win-Win)

Tóm tắt: Nếu bạn tin rằng có một cách tốt hơn để đạt được các mục tiêu đó là cùng có lợi với tất cả các bên, đó là giải pháp cùng thắng. “Tất cả các bên cảm thấy tốt về các quyết định và cảm thấy gắn bó với các kế hoạch hành động”, Covey viết. “Sự thành công của một người không được tích lũy hoặc loại trừ từ sự thành công của người khác”. Nếu bạn có sự chính trực và sự trưởng thành, không có lý do gì mà giải pháp cùng thắng không thể xảy ra.

2 Bài học BA:
• Luôn luôn nghĩ đến giải pháp win-win cho các doanh nghiệp và CNTT – hãy tự hỏi, làm thế nào bạn có thể tạo ra tình huống giải pháp win-win cho team và việc kinh doanh của bạn? Ngay cả khi làm một điều nhỏ có thể thay đổi cách thức kinh doanh hoặc nhóm của bạn cảm nhận về một quyết định hoặc kết quả, thì bạn đã đạt được giải pháp win-win.
• Xây dựng những mối quan hệ hiệu quả với các bên liên quan  – để hiểu đúng giải pháp win-win, bắt buộc bạn phải hiểu rõ những kỳ vọng thực sự và thái độ của các bên liên quan khác nhau.

Mặt khác: Bạn sẽ rơi vào tình huống thắng-thua, thua- thắng, hoặc tình huống thua-thua, điều đó không phải là kết quả tốt nhất.

>> Đọc thêm bài: Làm thế nào để xây dựng mối quan hệ với Stakeholders?

5) Lắng nghe và thấu hiểu

Tóm tắt: Nếu bạn là một người biết lắng nghe và bạn dành thời gian để hiểu một khái niệm, nó sẽ giúp bạn truyền đạt ý kiến, kế hoạch và mục tiêu đến những người khác. Nó bắt đầu với sự kết nối và kỹ năng biết lắng nghe giỏi, nối tiếp bởi sự suy đoán tình hình và theo đó thông tin giải pháp của bạn cho người khác.

2 Bài học BA:
• Thực hành kỹ năng biết lắng nghe –  loại bỏ sự im lặng khi cần thiết. Lắng nghe với một ý định để diễn giải, hành động như một phóng viên tin tức nơi từng chi tiết từ người mà bạn đang nghe, vật chất.
• Suy đoán trước khi chỉ định – làm công việc chủ yếu cho bất kỳ tình huống nào mà bạn gặp phải. Khám phá các khía cạnh thực tế khác nhau hoặc sự thật và sau đó đi đến một kết luận. Đôi khi nó là tốt nhất cho cái tôi của bạn.

Mặt khác: Bỏ lỡ mục các đích thật sự và ý kiến của người khác (bằng cách không cho họ cơ hội để được hiểu biết trước), là nguyên nhân gây ra nhiều lo âu cho team.

>> Đọc thêm bài: Bạn có phải là một IT Business Analyst chuyên nghiệp?

6) Đồng tâm hiệp lực

Tóm tắt: Sự kết nối đồng tâm hiệp lực, theo Covey, là “mở rộng tâm trí và trái tim của bạn đến các khả năng mới, các giải pháp thay thế mới, các lựa chọn mới”, điều này áp dụng cho các lớp học, giới kinh doanh và bất cứ nơi nào bạn có thể áp dụng sự cởi mở và giao tiếp. Đó là tất cả về việc xây dựng sự hợp tác và tin tưởng.

2 Bài học BA:
• Tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ bền vững với team và các bên liên quan. Xây dựng niềm tin, thực hiện những gì bạn hứa – xây dựng chu trình đầy hứa hẹn và giữ lời hứa của mình.
• Mua bữa trưa hay cà phê cho thành viên trong nhóm hoặc các thành viên chủ chốt liên quan – nếu bạn chưa làm điều đó được, hãy làm đi.

Mặt khác: Bạn không thể thành công như một nhà phân tích kinh doanh mà không có sự hợp tác và tin tưởng.

>> Đọc thêm bài: Những đặc điểm của mối quan hệ tốt trong công việc

7) Rèn giũa bản thân

Tóm tắt: Đôi khi bạn đang làm việc rất chăm chỉ và tập trung vào sáu thói quen còn lại mà bạn quên đi việc “nạp năng lượng’’ và đổi mới chính mình để làm rèn giũa bản thân cho những nhiệm vụ ở phía trước. Một số kỹ thuật rèn giũa bao gồm tập thể dục và dinh dưỡng, đọc sách, lập kế hoạch, viết, dịch vụ, sự đồng cảm và sự cam kết, nghiên cứu và thiền định.
2 Bài học BA:
• Nâng cao kỹ năng cứng – tìm hiểu thêm về những kỹ thuật mà bạn đã biết bằng cách áp dụng nó vào một kịch bản hư cấu khác nhau hoặc các vấn đề khác nhau.
• Nâng cao kỹ năng mềm – tham gia câu lạc Toastmasters, đọc sách và tham dự hội thảo sẽ giúp bạn trở thành một nhà văn, diễn giả và biết lắng nghe giỏi. Nghe chương trình Podcast, đọc blog, etc… để tìm hiểu những mẹo thực tế về cách cải thiện kỹ năng cứng và mềm của bạn.
Mặt khác: Nếu bạn không rèn giũa kỹ năng của bạn và làm mới bản thân, bạn sẽ không ở trong trạng thái tối ưu nhất của làm việc hiệu suất.

>> Đọc thêm bài: Những điều sẽ khiến bạn yêu thích công việc phân tích kinh doanh.

-APEX Learning Content Development Team-

(Nguồn: batimes.com)