Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Phần 2: Nhưng Kỹ năng nào là quan trọng cho một Business Analyst mới vào nghề?

2016-05-05  (7806)

Bạn đang khám phá vai trò nhà phân tích kinh doanh (Business Analyst – BA) và tự hỏi mình để thành công với vai trò này thì đâu là kỹ năng bắt buộc phải có và cần kinh nghiệm cần gì?

Bạn nhận ra mình có nhiều kỹ năng phù hợp. Nhưng những kỹ năng nào cần thiết để bạn có thể chuyển nghề và đảm nhận công việc phân tích kinh doanh (Business Analysis)? Và trong số những kỹ năng đó, kỹ năng nào là quan trọng nhất?

Phần 1: Nhưng Kỹ năng nào là quan trọng cho một Business Analyst mới vào nghề?

2. Nhóm Kỹ năng phân tích

Những kỹ năng này được gọi là các kỹ năng nghề cho vai trò nhà phân tích kinh doanh/nghiệp vụ. Các kỹ năng này không phải là kỹ năng mà chỉ vai trò Phân tích nghiệp vụ có, bạn có thể có nó ở các vị trí khác.

Ky nang Business Analyst moi vao nghe

a) Kỹ năng đặc tả và viết tài liệu (Documentation and Specification Skills)

Kỹ năng tài liệu hoá hoặc viết lách được coi là một kỹ năng của giao tiếp bằng văn bản, nó thực sự là một kỹ năng quan trọng của một Business Analyst, kỹ năng này bao gồm khả năng để tạo ra tài liệu rõ ràng và súc tích.

Viết tài liệu kỹ thuật là một phương pháp viết khá đặc thù. Là một nhà phân tích kinh doanh mới vào nghề, bạn có thể không có kinh nghiệm trong việc thể hiện một loạt các chi tiết kỹ thuật, nhưng nó sẽ được tích luỹ theo thời gian thông qua việc tham gia vào các dự án và đương nhiên bạn phải chấp nhận những tài liệu đầu tay không như ý muốn.

Có rất nhiều cách để bạn có thể cải thiện kỹ năng này, bạn nên tìm các giáo trình hay sách hướng dẫn về cách viết tài liệu kỹ thuật hoặc tham khảo các tài liệu có chất lượng của các dự án có sẵn.

b) Kỹ năng phân tích (Analysis Skills)

Phần lớn thời gian của một Business Analyst dùng để phân tích các vấn đề dưới nhiều góc nhìn khác nhau theo từng bên liên quan. Việc phân tích dưới góc nhìn của các bên liên quan khác nhau sẽ giúp Business Analyst có một cái nhìn tổng thể về vấn đề và có thể trình bày vấn đề theo nhiều góc nhìn khác nhau.

Là Business Analyst mới, bạn sẽ phải chấp nhận các lỗ hổng do việc phân tích không thấu đáo mang lại, vấn đề là mức độ của nó thế nào?

Việc phân tích bao phù từ việc phân tích vấn đề của khách hàng, phân tích giải pháp và phân tích các tác động của giải pháp lên vấn đề của khách hàng.

Có rất nhiều kỹ thuật giúp bạn nhìn rõ, thấu đáo và giúp phân tích vấn đề tốt hơn như use case, business models, và decision models. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể đạt được kết quả kỳ vọng nếu biết kết hợp nhuần nhuyễn kỹ thuật và khả năng phân tích của bạn.

c) Mô hình trực quan (Visual Modeling)

Kỹ thuật này khá quan trọng trong việc thể hiện các quy trình phức tạp hoặc thể hiện các luồng đi của công việc hoặc dữ liệu.

Không phải lúc nào khách hàng cũng có thể hình dung hết những gì bạn trình bày. Việc biểu diễn thông tin dưới dạng work-flow, wireframe, prototype sẽ giúp khách hàng và các bên liên quan hình dung rõ những gì bạn muốn trình bày và đề xuất. Điều này làm giảm thiểu các vấn đề phát sinh do việc hiểu nhầm, hiểu không đúng.

d) Kỹ năng khơi gợi và tạo thuận lợi (Facilitation and Elicitation Skills)

Khi tiến hành đi lấy yêu cầu bạn sẽ gặp rất nhiều tình huống khác nhau. Có những khách hàng là chuyên gia kinh nghiệm về mảng nghiệp vụ, nhưng họ không biết làm sao để diễn tả cho bạn một cách chính xác nó là gì, cũng có những khách hàng chỉ đưa ra các thông tin ngắn gọn theo nội dung bạn hỏi mà không cung cấp cho bạn bức tranh tổng quát về công việc của họ. Có những khách hàng luôn cho ý kiến của mình về một yêu cầu là chính xác trong khi các thành viên khác lại không nghĩ như vậy. Có tình huống khác là cùng một yêu cầu nhưng bạn phải lấy từ một nhóm người hoặc một tập người lớn…

Với những tình huống kiểu như trên đòi hỏi chuyên viên Phân tích nghiệp vụ phải khéo léo tạo thuận lợi hay cơ hội giúp các bên liên quan có thể chia sẻ ý kiến và đồng thuận cho các yêu cầu. Có nhiều kỹ thuật hỗ trợ bạn làm điều đó như kỹ thuật observation, Interview, Survey, Requirement workshop, Focus group, brainstoming… Vấn đề còn lại là bạn phải hiểu khi nào sẽ dùng kỹ thuật nào và những lợi điểm, yếu điểm của các phương pháp đó.

e) Các công cụ hỗ trợ (Business Analysis Tools)

Là một nhà phân tích kinh doanh mới vào nghề, khả năng sử dụng các công cụ văn phòng cơ bản như Word, Excel, và PowerPoint là đủ để giúp bạn có được sự khởi đầu. Tuy nhiên, để có thể làm tốt công việc phân tích nghiệp vụ bạn sẽ cần thêm các công cụ như Visio, Enterprise Architect hoặc các công cụ quản lý yêu cầu khác.

Danh sách các kỹ năng của BA sẽ không đầy đủ nếu thiếu các kỹ năng mềm cơ bản. Trong những phần tiếp theo, chúng tôi sẽ tiếp tục giới thiệu các kỹ năng khác.

Bạch Vân – APEX Global Corporation


APEX Global thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về Business Analysis Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các bài viết chuyên đề về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, xu thế công nghệ,… liên quan đến CNTT ở link APEX Global News.

Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến:  (+84-8) 62 718 187; info@apexglobal.com.vn