Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Khách hàng kỳ vọng gì từ dự án Agile Scrum?

2017-06-21  (1953)

Nếu nhìn lại khoảng thời gian 10 năm về trước, bạn sẽ có cảm nhận rằng, đội dự án CNTT cung cấp sản phẩm gì thì khách hàng dùng cái đó. Khách hàng không có quá nhiều đòi hỏi từ sản phẩm mềm.

***

Đây là series bài viết về chủ đề về “Ứng dụng Agile trong doanh nghiệp” bạn có thể đọc các phần của bài viết:

***

Khach_hang_ky_vong_gi_tu_du_an_agile_scrum 1

(hình ảnh từ lớp đào tạo Agile Project Management Professional của Apex Global)

Ngày nay, chỉ cần cầm 1 chiếc điện thoại thông minh trong tay và có kết nốt với internet bạn có thể:

  • Đặt taxi như Uber, Grab.
  • Chọn một địa điểm ăn uống thông qua ứng dụng của Foody.
  • Đặt vận chuyển nhanh qua các kênh DeliveryNow, GiaoHangNhanh.
  • Đi chợ online thông qua vuivui.com.
  • Tích luỹ điểm thưởng và nhận quà với ứng dụng ở The Coffee House.
  • Bạn có thể trãi nghiệm thế giới công nghệ ở Starbucks cho dù bạn chỉ uống cafe. Và bạn nghe báo chí nói nhiều về Digital Transformation.
  • Có thể gửi yêu cầu nghỉ phép cho quản lý, hoặc duyệt phép cho nhân viên của mình, hoặc nhận phiếu lương ở cuối tháng từ chiếc điện thoại di động của mình.
  • Hoặc bạn sẽ thấy các salesman chỉ cần cầm thiết bị thông minh đi thống kê hàng, đặt hàng và quản lý chương trình khuyến mãi ở các tiệm tạp hoá…

Sự phát triển vượt bật của các nền tảng công nghệ như: Cloud Computing, IoT, Mobile… và sự bùng nổ của mạng xã hội, các ứng dụng di động đã tạo ra sự thay đổi lớn trong hành vi người dùng (người nắm quyền quyết định giết chết những sản phẩm dịch vụ yếu kém). Bên cạnh đó, các hiệp định như AFTA tạo nên thị trường kinh doanh phẳng hơn, đó là lý do bạn thấy hàng Thái tràn ngập thị trường Việt. Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trên thị trường trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Người dùng thay đổi hành vi quá nhanh (font-end), lãnh đạo doanh nghiệp cần hệ thống thông tin linh hoạt hơn để nắm bắt thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ (back-end). Chỉ cần giao diện font-end của người dùng thay đổi một chút thì kéo theo sự thay đổi rất nhiều ở hệ thống back-end.

Bài viết liên quan: Cách thức quản lý Backlog (Backlog Management) trong dự án Agile

Vậy chủ sở hữu hệ thống (khách hàng của nhà sản xuất phần mềm) cần gì? Khách hàng có thể hiểu ở đây là: Các bộ phận nghiệp vụ trong doanh nghiệp; Các công ty; Các đối tác của cty gia công phần mềm. Nhà sản xuất phần mềm có thể là: Bộ phận công nghệ thông tin  trong doanh nghiệp; Công ty sản xuất phần mềm; Công ty chuyên gia công phần mềm.

Khach_hang_ky_vong_gi_tu_du_an_agile_scrum 2

(hình ảnh từ lớp đào tạo Agile Project Management Professional của Apex Global)

Khách hàng kỳ vọng hệ thống thông tin có thể đáp ứng:

  • Người làm kỹ thuật có thể tương tác thường xuyên với họ bằng thứ ngôn ngữ nghiệp vụ của khách hàng. Nắm bắt nhanh và hiện thực hoá các ý tưởng của khách hàng.
  • Sản phẩm phần mềm được giao nhanh hơn và thường xuyên, đáp ứng chất lượng để có thể kinh doanh được ngay.
  • Người làm kỹ thuật tương tác, phối hợp và giúp họ phân tích những tính năng mang lại nhiều giá trị cho hoạt động kinh doanh được chuyển giao trước.
  • Sản phẩm phần mềm có thể thay đổi nhanh để đáp ứng sự thay đổi của người dùng và hiện thực hoá các ý tưởng bất chợt nổi lên trong đầu họ khi khách hàng nhìn thấy sản phẩm.
  • Dự án không tập trung vào viết tài liệu, ràng buộc bằng tài liệu, thay vào đó cần tập trung vào triển khai các tính năng mang nhiều giá trị cao và tài liệu hoá một cách vừa phải. Tài liệu hoá không giúp họ tạo ra giá trị cho khách hàng của họ, tài liệu hoá quá chặt chẽ gây ra sự trì hoãn tiến độ dự án.

Bài viết liên quan: Làm sao để xây dựng Đội tự quản (Self-Organizing Team) trong dự án Agile?

Thật thú vị là hôm nay tôi nhắc đến cái tên vuivui.com của Thế Giới Di Động (TGDĐ). Đây là website mà anh Phạm Văn Trọng (giám đốc CNTT của TGDĐ) nhờ tôi review ở dưới góc nhìn người dùng. Trong tuần thứ 2 tôi thực hiện review thì gần như giao diện bị thay đổi rất nhiều và quy trình xử lý giỏ hàng cũng thay đổi so với tuần đầu. Bản thân đội dự án này đã áp dụng Agile/Scrum để tập trung vào đáp ứng các kỳ vọng ở trên của khách hàng.

Nếu bạn là người làm kỹ thuật, hoặc quản lý dự án CNTT theo mô hình phát triển sản phẩm nhanh – Agile và chưa đáp ứng hết các kỳ vọng ở trên. Bạn hãy copy bài viết này và gửi cho họ, có thể kết quả bạn nhận được là chữ “WOW” phát ra từ miệng của họ kèm theo câu “Đây là thứ thật sự tôi cần”.

By Cao Trần

Bài viết chia sẻ trên tường facebook của tác giả ở link