Lỗi (Bug) – điều rất hiển nhiên có trong phát triển phần mềm, nó hiển nhiên đến mức mà nếu một phần chuyển giao mà không có lỗi thì người khác sẽ nghi ngờ. Với phương pháp phát triển truyền thống thì lỗi được tách riêng trong hệ thống quản lý lỗi và đội phát triển sẽ cắt cử nhân sự ra âm thầm sửa để đảm bảo chức năng chạy đúng.
Với các dự án Agile, các yêu cầu được thể hiện qua User Story và bắt buộc phải cung cấp giá trị cho khách hàng, vậy khi phát hiện ra lỗi thì lỗi sẽ được quản lý như thế nào? Lỗi có phải là một User Story?
Trước tiên chúng ta cần phân tích một chút thông tin liên quan đến lỗi. Đứng về phía khách hàng, lỗi là một điều gì đó mà khách hàng không mong muốn, sửa lỗi chính là hành động thêm vào hoặc loại bỏ thứ gì đó để làm cho chức năng hoạt động đúng mong muốn của người dùng.
Như vậy, về mặt bản chất thì lỗi chính là một User Story. Tuy nhiên cách viết sẽ hơi khác với cách viết cho một User Story thông thường một chút.
Ví dụ: Khi người dùng chọn mua 2 món hàng trên một website thương mại điện tử, nhưng khi hiển thị giỏ hàng thì lại có 3 món hàng.
Nội dung Story Card: bạn cần dùng mệnh đề mang nghĩa phủ định (không cần, không muốn, không có… )
Ví dụ: Với vai trò là người mua hàng tôi muốn nội dung giỏ hàng không có các món hàng mà tôi không chọn để đảm bảo tôi chỉ phải trả tiền cho đúng món hàng mà tôi cần mua.
Nội dung Conversation: Nội dung trao đổi giữa người dùng/Product Owner và nhóm phát triển để tái hiện lại lỗi.
Confirmation: Các điều kiện, yêu cầu để đảm bảo lỗi được sửa đúng và đủ.
Với hình thức như vậy, lỗi sản phẩm sẽ được đưa vào Product backlog dưới dạng các User Story và các hoạt động lên kế hoạch, ước lượng… được diễn ra bình thường như các User Story khác.
Bạch Vân – APEX Global Corporation
APEX Global thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về Business Analysis Professional. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Hoặc đọc thêm các bài viết chuyên đề về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, xu thế công nghệ,… liên quan đến CNTT ở link APEX Global News.
Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến: (+84-8) 62 718 187; [email protected]