Điện thoại tư vấn

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

ITIL có phù hợp với hướng phát triển nghề của tôi?

2020-05-12  (669)

Người đặt ra câu hỏi chia sẻ với tôi rằng, bạn đã đi làm được 10 năm, bắt đầu với công việc Technican chuyên triển khai cơ sở hạ tầng kỹ thuật mạng. Sau đó bén duyên với công việc triển khai ERP. Giờ đây, bạn định hướng trở thành trưởng phòng vận hành hệ thống. Theo tôi đó là một hướng phát triển nghề nghiệp tốt.

Tôi hỏi thêm về bối cảnh thì được biết bạn đã tìm hiểu ITIL 4 cấp độ foundation thông qua giới thiệu của người quản lý trực tiếp. Thật may mắn khi bạn có cơ hội làm việc với những người quản lý biết tạo sự cấp-bách để phát triển năng lực và mang nhiều giá trị cho doanh nghiệp để phát triển và sống tốt với nghề.

9 ITIL Expert 2019 chụp hình cùng thầy Đoàn Đức Đề

Quay lại câu hỏi, tôi cần nhấn mạnh cho bạn vài điểm chính để bạn tìm kiếm sự phù hợp mà chọn lựa:

– ITIL mà một framework quản lý CNTT khá trưởng thành và được các tập đoàn, doanh nghiệp, tổ chức lớn trên thế giới áp dụng hiệu quả. Ở Việt Nam thì các tập đoàn, công ty lớn đã và đang triển khai framework quản lý này.

– ITIL được tạo ra từ đâu, và như thế nào? Đây là kiến thức được tạo ra chính doanh nghiệp. Chính việc áp dụng các cách thức làm việc, các practices khác nhau để IT đáp ứng nhu cầu từ chính doanh nghiệp. Kiến thức ITIL đến từ doanh nghiệp tiên phong, chứ không phải đến từ trường đại học. Sự tồn tại hệ thống quản lý và các thành phần đều có lý do tự nhiên của nó. Đáng chú ý hơn những gì đang gây ra lỗi hệ thống, rào cản, hoặc sự lỗi thời để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp thì bị loại trừ ngay. Bởi vậy khi bạn đi sau, ứng dụng phù hợp thì sẽ loại được những lỗi không đáng có mà người đi trước đã gặp phải và cải tiến. Đó là lý do tại sao nói framework ITIL khá trưởng thành. Phiên bản 4 đạt ở một tầm cao mới, sẵn sàng cho bài toán Digital Transformation.

– Chính ITIL là một framework quản lý khá trưởng thành. Do đó đã giúp người học lĩnh hội và nâng cao góc nhìn, nhìn một cách đầy đủ về một hệ thống quản lý đầy đủ (hay Systematic), hướng dẫn để giải quyết nhu cầu từ kinh doanh để tạo ra các dịch vụ phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp có tính bền vững. Nói chung áp dụng sao cho linh hoạt, máy móc là đau thương. Nhưng trước khi linh hoạt hãy nhìn và cảm nhận đầy đủ một hệ thống quản lý thì linh hoạt ít bị đau thương. Rất nhiều doanh nghiệp quanh ta đã và đang bị đau thương.

– Liên quan đến kinh nghiệm của người đặt câu hỏi. Cái Instance của ERP được các doanh nghiệp tiên phong xem là một dịch vụ, hoặc mỗi module là một dịch vụ để dễ kiểm soát. Kiểu như dịch vụ Accounting, dịch vụ HRM, dịch vụ quản lý tài sản, dịch vụ mua hàng, dịch vụ vận hành chuỗi cung ứng – supply chain, dịch vụ phân phối – DMS,… hoặc chia nhỏ hơn tuỳ vào từng đặc thù của doanh nghiệp. Khách hàng cần một dịch vụ chứ không phải cần một cái công cụ (Instance của ERP). Mà dịch vụ đó triển khai đúng nhu cầu, vận hành triển khai dễ dàng, hỗ trợ tận nơi trong quá trình sử dụng, tối ưu hoá sau thời gian sử dụng. Quan trọng hơn phải đo lường được các chỉ số và trình cho sếp, khách hàng.

– Nhu cầu từ các đơn vị tuyển dụng “bạn có hiểu nền tảng hệ thống quản lý như ITIL hay tương đương?”. Đó là một sự thật đang diễn ra ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, các tập đoàn lớn ở Việt Nam. Bởi họ có hệ thống quản lý khá trưởng thành, có thể được dựng theo nhiều framework khác nhau, hoặc ITIL. Nhưng khi bạn có hiểu biết về một nền tảng hệ thống quản lý thì bạn có xu hướng KHÔNG phá nát cái hệ thống đang tồn tại trong doanh nghiệp. Mà tìm cách gia cố, cải tiến để hệ thống quản lý tốt hơn. Giờ đây nhiều JD có yêu cầu có chứng chỉ ITIL Foundation hoặc chuyên sâu (Intermediate, hoặc Speicialist) với một số vị trí quản lý.

Các ITIL Expert 2018 chụp hình thầy Đoàn Đức Đề

– Một sự thật khác, cơ sở hạ tầng thì các doanh nghiệp dần lên Cloud. Mục tiêu rẻ và an toàn đang được nhiều doanh nghiệp xem trọng. Nền tảng phần mềm bắt đầu thuê nhiều (Software as Service) hơn là sở hữu cái phần mềm triển khai ở trong chính cơ sở hạ tầng ở doanh nghiệp (on-premise). Đó là sản-phẩm-thay-thế cho những thứ không còn phù hợp vẫn đang diễn ra ở các doanh nghiệp và ngành nghề công nghệ. Người làm nghề cũng cần chuẩn bị các năng lực cần thiết để không bị lỗi thời với xu hướng thay thế. Thứ đang diễn ra nhanh hơn, chóng mặt hơn thời hậu Covid19.

Đó là những giá trị tiêu biểu, và còn nhiều giá trị khác cho câu hỏi này. Nó phụ thuộc vào người đặt câu hỏi là ai? Đang định hướng nghề như thế nào?

Với tôi, đó là những câu hỏi thú vị mà tôi luôn thích thú để trả lời. Đó là động lực lớn thúc đẩy người làm nghề IT ứng dụng để tạo ra giá trị cho doanh nghiệp và sống được với nghề.

Biên soạn bởi: Cao Trần