Agile Project Management là mô hình quản lý được thiết kế theo hướng teamwork, mà trọng tâm chính là team (những người tạo ra giá trị trực tiếp cho khách hàng chứ không phải là vai trò quản lý). Tất cả các thành viên cùng hướng về mục tiêu chung trong sprint, lên kế hoạch cùng nhau, phối hợp với nhau, quản lý cam kết của nhau, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành công việc một cách tốt nhất,… Tất cả các hoạt động ấy gọi là đội tự quản (Self-organizing team).
(Tác giả là người đứng bên trái, chụp ở sự kiện “Professional Business Analyst Portrait” tổ chức bởi cộng đồng Business Analyst Việt Nam, sự kiện mà Apex Global là đơn vị hỗ trợ chia sẻ)
Ở vai trò là một nhà quản lý hoặc một huấn luyện viên, bạn cần hướng dẫn team cách tổ chức tự quản và trao quyền cho team thực hiện tự quản. Nhưng điều gì xảy ra nếu các thành viên trong đội dự án của bạn chưa đạt được sự tin tưởng (Trust) nhất định?
Bên dưới là một số dấu hiệu giúp bạn tự thực hiện đánh giá sự tin tưởng:
- Sợ hãi: Mọi người ngần ngại chia sẻ quan điểm của bản thân với các vấn đề chung, có thể họ sợ thất bại hoặc sợ thành viên khác trong team chê cười.
- Bí mật, tạo ra vùng an toàn cho riêng bản thân: Một số thành viên quan trọng (thường là những thành viên có nhiều kinh nghiệm) thường giữ bí kíp cho riêng mình, không mặn mà chia sẻ cách làm, và nhiều khi thể hiện sự quan trọng của bản thân trong team.
- Thiếu sự gắn kết: Nhiều thành viên dường như không sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, thường không mặn mà với các cuộc thảo luận nhóm và cùng đưa ra các quyết định.
- Phòng thủ và tiêu cực: Mọi người thể hiện ngôn ngữ hình thể không tự nhiên, nhiều khi là đóng. Họ hầu như ít khi nói lời tốt đẹp cho các thành viên khác trong đội.
- Phán quyết và dè dặt: Các ý tưởng từ giải quyết vấn đề từ thành viên thường không được xem xét hoặc nhiều khi bị chỉ trích một cách thiếu công bằng.
- Thiếu Integrity: Trong cuộc họp mọi người đồng ý với nhau một thứ gì đó nhưng bên ngoài cuộc họp mọi người nói và làm khác đi.
- Tin đồn thất thiệt và nói xấu sau lưng: Các thành viên nói không tốt về nhau bên ngoài bàn làm việc và tạo ra những tin đồn không tốt cho các đối tượng bên ngoài team.
- Không khí cuộc họp khá nhàm chán: Một số thành viên sử dụng thiết bị cá nhân, không tập trung để cùng thảo luận, và thể hiện sự trông chờ hướng giải quyết vào một số thành viên chủ chốt trong team.
***
Đây là series bài viết về chủ đề “Ứng dụng Agile trong doanh nghiệp” tôi chia sẻ cho cộng đồng Agile Vietnam.
- Phần 1: Thực trạng ứng dụng Agile trong doanh nghiệp
- Phần 2: Khách hàng kỳ vọng điều gì từ dự án Agile?
- Phần 3: Team cần gì từ dự án Agile Scrum?
- Phần 4: Tại sao lãnh đạo đặt mục tiêu đưa Agile vào doanh nghiệp?
- Phần 5: Những thách thức triển khai Agile là gì?
- Phần 6: Transparency trong dự án Agile hiểu như thế nào mới đúng?
- Phần 7: Thực hành Cross-functional trong dự án Agile như thế nào hiệu quả?
***
Ở một đội dự án thiếu sự tin tưởng thì bạn luôn gặp nhiều vấn đề không đáng có. Kết quả là đội dự án luôn đối diện với thất bại ở các sprint, năng suất làm việc của team không được nâng cao theo như kỳ vọng.
Khi sự tin tưởng giữa các thành viên trong dự án Agile rất quan trọng để team thực hiện tự quản. Lúc này team thật sự cần tài năng dẫn dắt của một một quản lý bạn.
by Cao Trần