Hotline

0963 801 047
APEX Global Education
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Sự nỗ lực vượt bậc của cặp vợ chồng ITIL Expert đầu tiên ở Việt Nam

2020-01-10  (5205)

Vào mùa thu năm 2017, Bùi Thị Hải Yến tham dự một khoá đào tạo ITIL Foundation public của Apex Global tại Hà Nội. Yến bắt đầu thích thú nền tảng kiến thức ITIL được chuyển tải bởi giảng viên Đoàn Đức Đề. Hướng tiếp cận làm sản phẩm chuyển sang “dịch vụ” là sự dịch chuyển không tránh khỏi ở các doanh nghiệp đầu ngành. Với sự khích lệ từ giảng viên, Yến bắt đầu thử đăng ký học cấp độ chuyên sâu ITIL trên nền tảng online vào đầu năm 2018. Ở thời điểm này Apex Global chỉ mở chương trình chuyên sâu ở Tp. Hồ Chí Minh, việc nghỉ nhiều ngày để học và đi lại là một điều quá thách thức với Yến trong khi Yến lại có con nhỏ.

(Thầy Đoàn Đức Đề trao chứng chỉ quốc tế ITIL Expert cho chị Bùi Thị Hải Yến)

Khi trao đổi với Yến ở Tp. Vũng Tàu, tôi mới thấy nỗ lực phi thường của Yến. Mỗi ngày, sau khi công việc gia đình đã xong và con cái đã đi ngủ tối, Yến dành 2 giờ để học online, và duy trì việc học để hoàn thành thi xong một khoá cấp độ chuyên sâu sau mỗi 2 tháng. Yến chia sẻ: “Lắm lúc bí về các thuật ngữ chuyên môn thì hỏi chồng, bởi Yến có nền tảng về viễn thông chứ không phải công nghệ thông tin, trong khi chồng Yến thì ngược lại. Còn khi bí các tình huống thì liên tục hỏi thầy Đoàn Đức Đề”. Ở các cấp độ ITIL chuyên sâu, đòi hỏi người học phải nắm vững kiến thức, áp dụng kiến thức, kinh nghiệm quản lý vào giải các tình huống ở nhiều loại hình doanh nghiệp khác nhau. Các tình huống xoay quanh xây dựng định hướng, thiết kế hệ thống quản lý, chọn lựa công nghệ, đào tạo đội ngũ, triển khai dự án, vận hành hệ thống và cải tiến hệ thống quản lý CNTT theo hướng dịch vụ. Yến kể lại: “Có những tình huống rơi vào bế tắc, không nhận biết đâu là nguyên nhân gốc của vấn đề và cầu cứu thầy Đoàn Đức Đề”.

(chị Bùi Thị Hải Yến bên trái, và chồng Nguyễn Danh Hoàn bên phải chụp hình lưu niệm với thầy Đoàn Đức Đề tại buổi lễ Tôn Vinh Sự Học Của Các ITIL Expert năm 2019 tại Tp. Hồ Chí Minh)

Tháng 11 năm 2018, khoá học cuối “Managing Across the Lifecycle – MALC” diễn ra, Yến đã bay từ Hà Nội vào Vũng Tàu và tham gia học với chúng tôi. Tôi cũng là một thành viên tham gia học ITIL chuyên sâu để chinh phục ITIL Expert. Yến chia sẻ “Chồng em hết mực ủng hộ và động viên, cho dù em còn có con nhỏ, trong khi chương trình học còn rất khó và đòi hỏi kinh nghiệm quản lý nhiều”. Kết thúc năm 2018, Yến chinh phục thành công chứng chỉ quốc tế ITIL Expert và trở thành là nữ ITIL Expert đầu tiên tại Việt Nam.

Trong khi đó, Nguyễn Danh Hoàn (chồng của Yến) bắt đầu muộn hơn. Một phần Hoàn muốn ưu tiên và hỗ trợ cho người bạn đời hoàn thành chinh phục ITIL Expert trước.

Tháng 4 năm 2019, trong chuyến công tác của chúng tôi ở Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Tp. Hà Nội. Tôi và thầy Đoàn Đức Đề được đôi vợ chồng Yến đãi món lẩu gà. Tôi có hỏi Hoàn “Tại sao em muốn bay vào Sài Gòn để học ITIL Expert?”. Câu trả lời khái quát “Em muốn lấy chứng chỉ ITIL Expert trong năm nay”. Một sự quyết đoán trong câu trả lời. Tôi chợt nghĩ “Chắc cả hai vợ chồng Yến và Hoàn bàn bạc nhau và đã có kế hoạch từ trước”. Sau đó Hoàn chia sẻ thêm “Trong quá trình hỗ trợ bà xã về các tình huống trong quản lý CNTT, em nhận thấy rằng nền tảng chuyên sâu của framework ITIL sẽ giúp em có một góc nhìn đầy đủ hơn về dịch vụ, tiếp tục nâng tầm những kinh nghiệm triển khai các giải pháp trước đây bằng cách tiếp cận có tính hệ thống hơn, bền vững hơn và tối đa hoá được các giá trị của CNTT có thể đóng góp cho hoạt động kinh doanh”.

(Ông Trần Công Cao, Tổng giám đốc Apex Global và Thầy Đoàn Đức Đề trao chứng chỉ quốc tế ITIL Expert và hoa chúc mừng cho anh Nguyễn Danh Hoàn)

Đó cũng là điều mà tất cả các bạn tham gia chương trình ITIL Expert do Apex Global tổ chức nhìn thấy và dám đi trước để đón lấy cơ hội nghề nghiệp. Nhưng với cá nhân tôi, sự hy sinh và hỗ trợ cho nhau của cặp vợ chồng Yến và Hoàn đã khiến tôi thán phục. Bởi đó là sự quyết tâm lớn, sự đầu tư lớn về thời gian và tiền bạc cá nhân để đạt được chứng chỉ quốc tế ITIL Expert.

by Trần Công Cao, CEO Apex Global, cũng là thành viên chương trình ITIL Expert 2018