Những gì mang lại sinh lực cho bạn? Khi bạn có những ngày mọi việc diễn ra không suông sẻ và ông chủ của bản không hạnh phúc, bạn làm gì? Hi vọng rằng, câu trả lời của bạn không phải là tìm một ai đó để la mắng. Lãnh đạo hiếm khi làm cho tất cả mọi người hạnh phúc, nhưng họ có thể nghĩ đến những ngày tồi tệ.
Dù là một ngày thật sự tồi tệ hay chỉ là suy giảm tình thần nói, là người lãnh đạo, cách bạn xử lý những ngày tồi tệ này có ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả của bạn, chưa kể đến sức khoẻ tinh thần.
Duy trì tính khí là vấn đề thiết yếu đối với người lãnh đạo. Không có nghĩa là lãnh đạo không bao giờ thể hiện cảm xúc của mình hay không bao giờ cho người khác biết là mình đang hạnh phúc hay không hay phúc. Quan trong là bạn phải cho cấp dưới của bạn biết rằng bạn cũng là con người và cũng bị tác động bởi nhiều thứ như cấp dưới của bạn thôi.
Một chút phẫn nộ có thể dẫn các bạn đi xa hơn đến những cảm xúc giận dữ, thất vọng hoặc mất khả năng tập trung vào việc đang làm. Đây là lúc lãnh đạo cần biết những cách thức để thoát ra.
Tôi đã nhìn thấy nhiều hơn lãnh đạo cố gắng giữ mọi thứ kìm nén bên trong, hoặc là vì một cái tôi quá lớn mà họ không thấy mình yếu ở đâu và có thể kiểm soát được mọi thứ, hoặc họ bỏ qua mọi vấn đề và cứ vùi mình vào công việc.
Dưới đây là một vài lời khuyên tôi đã tìm thấy hữu ích trong việc đối phó với stress.
1) Làm một cái gì đó về thể chất: Một bài tập vật lý nhỏ có thể giúp bạn tiến xa hơn tới việc làm giảm stress. Bạn không cần phải chạy marathon, nhưng một chuyến đi vòng quanh khu phố có thể được thư giãn. Tôi đã từng làm việc trong một tòa nhà 4 tầng rất lớn. Văn phòng của tôi ở tầng thứ hai, vì vậy tôi đã phát triển một lộ trình đó đã cho tôi từ văn phòng của tôi để đến tầng hầm và trở lại lên đến tầng 4 mà không bao đi qua cùng một cầu thang hay đại sảnh 2 lần. Nó mất khoảng 20 phút và khi tôi trở về tôi cảm thấy sản khoái hơn.
2) Tìm một người bạn tri kỷ: Rất hữu ích nếu có một người mà bạn có thể tâm sự hết cả tâm can của mình. Đối với tôi, đó là người vợ tuyệt vời của tôi đã chung sống với tôi hơn 28 năm nay. Tri kỷ của bạn không nhất thiêt phải là người bạn đời của bạn. Có thể là một mối quan hệ thân thiết khác hoặc một người bạn lâu năm người mà bạn rất tin tưởng.
Hãy cẩn thận vì có một vài cạm bẫy nghiêm trọng. Cấp dưới của bạn không bao giờ là tri kỷ của bạn. Điều đó chỉ mang lại rắc rối. Tương tự, đừng nên xem cấp trên của mình là tri kỷ. Không có nghĩa là ban không nên chia sẽ các mối lo, các ý kiến bất đồng với chủ của bạn, nhưng họ không phải là bờ vai để bạn khóc. Có thể họ sẽ cho bạn biết điều đó. Hãy cẩn thận với những gì bạn nói với tri kỷ của mình. Có những thông tin bạn không nên chia sẻ bên ngoài nơi làm việc của bạn.
3) Dành thời gian nghỉ ngơi: Trong giới lãnh đạo, đôi khi có khuynh hướng muốn trở thành người siêu phàm. Có suy nghĩ “ Cuộc đời rất ngắn ngủi, ngủ khi chết”. Vài người thoát khỏi suy nghĩ này, nhưng hầu hết lãnh đạo cần một ít thời gian tịnh tâm ngay từ bây giờ để có thể thoát ra được
Đôi khi bạn phải đặt mình vào những ngày, những tuần dài này nhưng không phải lúc nào cũng làm vậy. Dành một tuần để nghỉ ngơi; thiết lập một kỳ nghỉ. Rời bỏ mọi thứ trong một khoảng thời gian. Điều đó không có nghĩa là chỉ quẳng cái Blackberry khỏi dây đeo thắc lưng của mình.
4) Đi ra ngoài cùng với một nhân viên làm việc thật sự tốt và nói cho nhân viên đó biết về vấn đề của bạn: Chưa bao giờ có thứ gì cho tôi những sự giúp đỡ tốt hơn việc đi ra ngoài với những người giữ thành công của tôi trong tay họ và cảm ơn họ vì những gì họ đã làm. Nó tiếp thêm sinh lực!
Nếu bạn không phải stress như là một nhà lãnh đạo, có thể bạn không phải làm công việc của bạn. Nhưng đừng để nó làm bạn suy sụp về cả thể chất lẫn tinh thần. Hãy thử những kỹ thuật này để phần nào giảm nhẹ stress
Tuỳ Phong – APEX Global Corporation
(Nguồn vocationalplace.com)