Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Triển khai và đánh giá CMMi – Những hành động cần thiết tạo ra thành công

2016-11-25  (2301)

Rất nhiều doanh nghiệp phát triển phần mềm lớn ở Việt Nam đã và đang sử dụng framework CMMi để tạo ra hệ thống quy trình làm việc cho tổ chức của mình. Thông qua đó đánh giá và lấy chứng chỉ trưởng thành để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Hãy đọc bài viết để biết triển khai và đánh giá CMMi như thế nào.

implement-cmmi-success

Nhưng việc đưa hệ thống mới vào doanh nghiệp luôn phải đối diện với nhiều thách thức. Bên dưới là một số hành động cần thiết để đưa dự án đi đến thành công.

1) Triển khai CMMi đúng lý do

Những lý do đúng để thực hiện bất cứ điều gì trong kinh doanh sẽ giúp hoạt động của công ty bạn hiệu quả hơn và có khả năng tạo ra lợi nhuận cao. Nếu tổ chức đặt mục tiêu triển khai CMMi để lấy được chứng nhận chứng nhận mức độ trưởng thành và sau đó tiếp tục sử dụng CMMi để đạt lợi ích đầy đủ là rất thấp.

Trong khi đó, nếu tổ chức của bạn muốn nắm lấy cơ hội cải tiến quy trình làm việc, triển khai CMMi với mục tiêu liên tục cải tiến các quy trình làm việc. Thì thẩm định  chứng nhận mức độ trưởng thành là việc hoàn toàn có thể đạt được và tổ chức của bạn có nhiều cơ hội đạt được chứng nhận mức độ trưởng thành một điều hiển nhiên. Thường với mục tiêu ưu tiên là cải tiến quy trình làm việc thì quy trình sẽ rất thực tế, đơn giản và dễ dàng vận hành.

> Đọc thêm: CMMI là gì? Đâu là cách tiếp cận xây dựng hệ thống phát triển phần mềm?

2) Thiết lập các mục tiêu triển khai có tính thực tế cao

Triển khai và thể chế hoá hệ thống quản lý chất lượng (Quality Management System – QMS) theo hướng dẫn của CMMi sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực tổ chức của bạn. Khá thường xuyên, chúng tôi nghe các nhà quản lý của các doanh nghiệp mới tiếp cận CMMi chia sẻ rằng họ muốn đạt được một chứng nhận mức độ trưởng thành càng nhanh càng tốt.

Theo thống kê của Viện Kỹ nghệ Phần mềm (Software Engineering Institute – SEI), việc triển khai và hoàn thành đánh giá chứng nhận thường có thời gian từ 12 đến 18 tháng, từ một cấp độ trưởng thành sang một cấp độ khác.

Thời gian tiêu tốn thực tế phụ thuộc vào thời gian thiết kế quy trình, tổ chức tài liệu, đào tạo quy trình cho đội ngũ, triển khai các quy trình vào các dự án thực và tiến hành đánh giá để tiếp tục cải tiến. Đội dự án cải tiến quy trình dành thời gian để hiểu đầy đủ từng bước sẽ giúp đội của bạn thiết lập các mục tiêu mà tất cả mọi người trong tổ chức đồng tình với các mục tiêu đó và có thể hoàn thành.

Các mục tiêu thực tế sẽ giúp cả tổ chức vượt qua thách thức thay đổi thói quen làm việc, với hướng dẫn của hệ thống mới và giúp tổ chức của bạn đi đến thành công.

> Đọc thêm: Năm cấp độ của Mô hình năng lực trưởng thành tích hợp (CMMI)

3) Tranh thủ hỗ trợ từ quản lý cấp cao

Nếu đội ngũ quản lý cấp cao chưa cung cấp đủ nguồn lực và sự hỗ trợ cần thiết cho việc triển khai CMMi thì hãy tập trung lôi kéo họ. Những quản lý cấp cao ở đây có thể là: nhà tài trợ – sponsor, các quản lý bộ phận phòng ban liên quan. Họ cần thể hiện sự ủng hộ dự án bằng cách cung cấp đầy đủ nhân sự, đảm bảo sự cam kết được diễn ra đúng quy trình, cung cấp nguồn lực hỗ trợ, duyệt các chính sách liên quan. Bên cạnh đó họ cũng cần dành thời gian cá nhân của mình để tham gia cùng team để cải tiến quy trình làm việc, cung cấp tài chính, và quan trọng là quy trình tương tác phù hợp giữa đội dự án với chính đội ngũ quản lý. Không có gì phá huỷ hoạt động triển khai CMMi nhanh hơn bằng việc chính quản lý cấp cao coi thường quá trình triển khai.

4) Thực hiện truyền thông nội bộ về lý do tại sao đang thực hiện triển khai CMMi,  sự quan trọng của việc triển khai liên quan đến chiến lược kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp như thế nào

– Việc truyền thông giúp tất cả các thành viên trong công ty hiểu rõ mục đích của việc triển khai CMMi hay không?

– Việc triển khai dự án sẽ ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp như thế nào?

Công việc truyền thông đòi hỏi sự tham gia của lãnh đạo cấp cao. Hoạt động truyền thông thông qua các hoạt động văn hoá doanh nghiệp như happy birthday, happy hours,… đây cũng là dịp cho các quản lý cấp cao giao tiếp, thông báo, nhắc nhở với tất cả các thành viên đội dự án về tầm quan trọng của quá trình cải tiến quy trình làm việc.

> Đọc thêm: Điểm khác biệt giữa CMMI, ISO và Agile

5) Sự ảnh hưởng của việc mô tả cách thức quy trình làm việc mới

Tâm lý chung của mọi người là cảm thấy lo lắng với bất kỳ điều gì mới trong công ty của họ. Một trong những hiểu lầm lớn nhất thường gặp khi triển khai quy trình theo CMMi là mọi người sẽ nghĩ rằng họ không liên quan đến quy trình mới và việc thay đổi không ảnh hưởng đến công việc hằng ngày của họ nên họ không muốn tham gia. Do đó cần phải định hướng cho mọi người biết về những gì quy trình làm việc mới sẽ ảnh hưởng đến công việc của họ. Đây là cơ hội tốt để giải thích với họ về những thay đổi tích cực ảnh hưởng trong công việc và cả tổ chức.

6) Phân bổ đúng người vào hoạt động triển khai CMMi

Sai lầm lớn mà những công ty lần đầu triển khai quy trình theo CMMi là phân bổ sai người. Phân bổ đội ngũ quản lý và đội đảm bảo chất lượng mà không phân bổ người thực sự chịu trách nhiệm vận hành quy trình mới trên các dự án thực tế sau khi hệ thống quy trình hoàn thành giai đoạn triển khai.

Thành viên đội cải tiến quy trình phù hợp nhất là những người đang đảm nhận chức năng trong hoạt động nghiệp vụ hiện tại và các thành viên có nhiều kinh nghiệm thực hiện các hoạt động chi tiết. Chính họ là những người hiểu được điều gì cần phải cải tiến và quy trình như thế nào là phù hợp với năng lực của nguồn nhân lực đang có trong tổ chức. Và chính họ là những người đảm bảo cho sự cải tiến đó mang lại giá trị tích cực giúp hoạt động chức năng được đảm bảo mà vẫn tương thích với CMMi.

7) Xác định số lượng các quy trình phù hợp với hoạt động kinh doanh đặc thù của doanh nghiệp

Trước khi triển khai CMMi và tạo ra sự thay đổi, là một thành viên của đội cải tiến quy trình làm việc, bạn cần xác định số lượng quy trình cần xây dựng phù hợp với đặc thù của hoạt động sản xuất kinh doanh mà vẫn liên kết với CMMi. Để hoàn thành việc này một cách tốt nhất thì bạn cần một chuyên gia của SEI tham gia thẩm định hiện trạng năng lực hiện tại bằng việc phân tích GAP. Chuyên gia này sẽ thực hiện công việc phỏng vấn, phân tích hiện trạng và đưa ra các quy trình nào mạnh hoặc quy trình nào yếu cần ưu tiên cải tiến theo mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp dựa trên cở sở hướng dẫn của CMMi. Báo cáo này sẽ giúp cho đội ngũ quản lý lên kế hoạch để thực hiện mục tiêu cải tiến quy trình làm việc và từ đó đội dự án sẽ đưa ra các hạng mục cần cải tiến thực sự.

8) Tài liệu hoá quy trình làm việc của tổ chức

Dựa trên kết quả phân tích hiện trạng GAP, quy trình của tổ chức cần được thiết kế, cải tiến và tài liệu hoá. Việc tài liệu hoá quy trình làm việc nên thiết kế bằng hình ảnh trực quan giúp cho việc chỉnh sửa, xem xét và truyền thông thuận tiện hơn.

Việc tài liệu hoá không chỉ dừng lại ở các quy trình làm việc mà cả các chính sách, các hướng dẫn cần thiết để việc triển khai hệ thống mới trở nên thuận lợi.

9) Thẩm định sự trưởng thành của tổ chức bởi các đánh giá trưởng của SEI (Lead Appraiser)

Làm sao bạn biết tổ chức của bạn đang có một sự trưởng thành sau khi triển khai hệ thống quản lý chất lượng – QMS? Làm sao biết hệ thống QMS mới đang giúp tổ chức của bạn đạt được mục tiêu kinh doanh? Bạn đang cần có chứng nhận mức độ trưởng thành để sử dụng cho mục tiêu nâng cao lợi thế cạnh tranh? SCAMPI Lead Appraiser sẽ là người đảm bảo giúp bạn nhận được câu trả lời cho những câu hỏi trên. SEI sẽ có những cơ chế để đánh giá  Lead Appraiser có đủ năng lực để đánh giá hệ thống QMS mới của tổ chức hay không.

> Đọc thêm: 12 công cụ bí mật của CMMI giúp doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý chất lượng phần mềm thành công

Nhiều khi doanh nghiệp bạn đạt được chứng nhận của sự trưởng thành nhưng Lead Appraiser sẽ chỉ ra đâu là những điểm yếu cần tiếp tục cải tiến. Chứng nhận của sự trưởng thành chỉ là khởi đầu cho một quá trình thay đổi trong doanh nghiệp.

Tuỳ Phong – APEX Global Corporation