Hotline

0963 801 047
APEX Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Kỹ thuật quản lý Stress cho Service Desk

2016-09-13  (1155)

Chúng ta thường bị Stress trong nhiều tình huống và hoàn cảnh khác nhau. Có thể nói Stress là một phần trong cuộc sống hiện đại. Đối với công việc của Service Desk thì tần suất và mức độ trầm trọng nhiều hơn các công việc khác rất nhiều. Trong một kết quả khảo sát của một tổ chức nghề nghiệp tại mỹ thì 90% những người làm trong môi trường Service Desk được hỏi đều trả lời rằng họ bị Stress, trong số đó thì 20% trả lời là họ đã từng phải sử dụng sự can thiệp của y học để chống lại Stress.

stress-management-at-work-place-7-638

Vậy Stress là gì? Làm sao để nhận biết mình đang bị Stress và liệu có kỹ thuật nào làm giảm hay ngăn ngừa Stress hay không?.

1. Vậy Stress là gì?

Theo định nghĩa của Viện Service Desk (Service Desk Institute) thì Stress là trạng thái căng thẳng về tinh thần và cảm xúc do những hoàn cảnh bất lợi mang lại, nó có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến thể chất, tinh thần của bạn. Hay nói cách khác Stress là một phản ứng tự nhiên không phù hợp trước một áp lực, nó có thể tác dụng tích cực, nhưng thường là tác dụng tiêu cực.

Trong môi trường làm việc áp lực cao như Service Desk thì việc bị Stress là điều rất bình thường, điều quan trọng là bạn phải biết khi nào mình bị Stress, nguyên nhân bị Stress là gì và làm gì để giảm mức độ của nó.

2. Một số nguyên nhân cơ bản của Stress

Một số nguyên nhân chung của Stress trong môi trường làm việc:

  • Thay đổi môi trường cá nhân hay môi trường công việc
  • Quá nhiều việc phải làm
  • Luôn thiếu thời gian
  • Cảm xúc hoặc vấn đề cá nhân
  • Các xung đột nội bộ hoặc xung đột với bên ngoài
  • Thiếu kiến thức hoặc không được đào tạo đầy đủ
  • Cảm thấy mất kiểm soát (thụ động, không có thời gian nghỉ ngơi, không có sự hỗ trợ tốt từ đồng nghiệp, quản lý)
  • Không tự tin.

3. Các biểu hiện của Stress

Các triệu chứng hoặc dấu hiệu của Stress không phải luôn luôn rõ ràng ngay lập tức. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thức được các dấu hiệu, bạn có thể hành động để khắc phục tình hình trước khi nó trở thành một vấn đề nghiêm trọng.

Triệu chứng và biểu hiện về mặt vật lý

  • Tăng hô hấp và đổ mồ hôi
  • Đỏ mặt
  • Tăng cân hoặc giảm cân bất thường

Triệu chứng cơ thể ẩn khác có thể bao gồm:

  • Tăng huyết áp
  • Nhịp tim tăng
  • Căng thẳng cơ bắp
  • Mệt mỏi – luôn luôn cảm thấy mệt mỏi, thậm chí nếu bạn ngủ nhiều
  • Ngủ không yên giấc
  • Đau lưng

Triệu chứng và ảnh hưởng tâm lý:

  • Mất tập trung hoặc tập trung kém vào một điều gì đó
  • Phản ứng thái quá với một sự việc hoặc sự kiện
  • Tính tình thay đổi

Các triệu chứng khác có thể bao gồm

  • Giảm động lực hoặc trở lên thụ động
  • Đãng trí
  • Hay nóng nảy, cáu kỉnh
  • Suy nghĩ tiêu cực
  • Không có sức lực để làm việc

Đọc thêm: Kiểm soát giận dữ nơi công sở

4. Có một số cách để tránh hoặc làm giảm Stress

  • Học cách nhận ra khi nào mình bị Stress: Mỗi người sẽ bị Stress theo một cách khác nhau, biết được nguyên nhân rõ ràng và biết khi nào mình bị Stress sẽ giúp bạn có hành động phù hợp.
  • Học cách thư giãn: Bạn cần phải có kế hoạch vui chơi, giải trí đan xen trong kế hoạch công việc của bạn.
  • Quản lý thời gian tốt: Phần lớn mọi người bị Stress vì không quản lý thời gian tốt dẫn đến bản thân luôn ở trong trạng thái quá tải, không hoàn thành công việc…
  • Giảm kỳ vọng vào bản thân: Đừng hứa những gì bạn không thể làm, hãy học cách nói “Không”.
  • Luôn tìm thấy niềm vui trong công việc: Luôn chủ động, sẵn sang trong mọi tình huống để đảm bảo công việc diễn ra theo đúng cách mà bạn muốn.
  • Suy nghĩ tích cực: Đừng trọng tâm vào thất bại, hãy tự thưởng cho bản thân về những thành công đã đạt được. Và luôn luôn nhận thức rằng con người thì có giới hạn, không thể thành công trong mọi thứ.
  • Chăm sóc sức khoẻ thể chất: Những người có thể chất tốt thường ít bị Stress hơn những người có sức khoẻ yếu.
  • Tìm kiếm sự hỗ trợ từ những người khác: Đừng cố gắng giải quyết một mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, bạn bè hoặc là cấp trên.

Đọc thêm: Người thành công xử lý stress như thế nào?

5. Một số kỹ thuật làm giảm Stress

  • Tập thở: Đây là phương pháp dễ làm và khá phổ biến, sự hô hấp sẽ ảnh hưởng tốt đến tinh thần, thể chất và tâm lý. Bằng việc tập trung vào hơi thở và ngừng làm việc khác sẽ giúp bạn chuyển đến trạng thái thư giãn.
  • Tham gia các bài tập có giáo viên hướng dẫn: Thường được dạy trong các lớp học Yoga, lớp thể dục dụng cụ…
  • Tập thể dục, chơi thể thao: Các hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp bạn nhanh tróng giải toả Stress một cách rất hiệu quả. Đi bộ được xem là một phương pháp khuyến khích cho mọi lứa tuổi.
  • Xoa bóp (Massage): Xoa bóp được xem là rất hiệu quả. Bạn có thể tìm thấy các cơ sở xoa bóp khắp thành phố.
  • Thiền: Thiền cũng là phương pháp được khuyến khích, thiền không chỉ giúp giải toả Stress mà còn là phương pháp giúp nâng cao sức khoẻ và các lợi ích khác.
  • Thôi miên: Phương pháp này giúp giải toản Stress tức thời, nhưng không khuyến khích sử dụng do các tác dụng phụ của nó.
  • Thuốc: Trong một số trường hợp có thể dùng, nhưng không nên lạm dụng phương pháp này do việc dùng thuốc thì không an toàn

Đọc thêm: Giảm nhẹ stress cho các nhà lãnh đạo

Stress luôn là thách thức của tất cả mọi người, việc lựa chọn kỹ thuật nào là do đặc thù của mỗi người. Nhưng mỗi Service Desk nên chọn cho mình một phương pháp để giúp giải toả Stress trong công việc và trong môi trường xã hội hiện đại.

-APEX Global Content Development Team-

(Nguồn: Internet)