Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Kiến trúc doanh nghiệp ảnh hưởng đến chiến lược CNTT

2020-02-26  (2229)

Trong thời đại hiện đại này, Chuyển đổi số tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của các giám đốc điều hành công ty. Họ biết rằng Trí tuệ nhân tạo (AI), Blockchain, Internet of Things (IoT) và Dữ liệu lớn đang thúc đẩy khả năng cải thiện trải nghiệm của khách hàng, đi trước đối thủ và tạo ra sự phát triển vượt bật trong kinh doanh. Tuy nhiên, với các nhóm CNTT cố gắng quản lý công nghệ hàng ngày, CNTT khó có thể theo kịp các cuộc thảo luận chiến lược xảy ra ở cấp độ kinh doanh và chủ động lập kế hoạch nâng cấp, sửa đổi hoặc hệ thống mới liên quan đến CNTT. Việc ngắt kết nối này có thể dẫn đến một cách tiếp cận chậm trễ đối với kế hoạch CNTT, đặc biệt là khi các quyết định kinh doanh được đưa ra trong môi trường nhanh nhẹn.

Để khắc phục điều này, các công ty cần một cách tiếp cận toàn diện, kết nối kinh doanh và công nghệ lại với nhau. Kiến trúc doanh nghiệp (EA – Enterprise Architecture) là chìa khóa cho nền tảng này vì nó giúp các công ty cải thiện Kế hoạch chiến lược CNTT của họ bằng cách giúp các công ty thấy và hiểu chính xác cách các hệ thống CNTT hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh. Lộ trình CNTT được xây dựng trên Kiến trúc Doanh nghiệp nền tảng chưa được thiết kế để hiện thực hóa kết quả kinh doanh cho phép một công ty đánh giá tác động của thay đổi đối với bối cảnh CNTT hiện tại và do đó nhanh chóng điều chỉnh khi cần.

 

Có bốn bước để thực hiện thành công Kế hoạch chiến lược CNTT linh hoạt bằng Kiến trúc doanh nghiệp:

1) Lập kế hoạch năng lực kinh doanh

CNTT cần nắm bắt tầm nhìn, mục tiêu, chiến lược và chiến thuật kinh doanh của công ty, sau đó CNTT lên kế hoạch cho các khả năng kinh doanh hỗ trợ các mục tiêu chuyển đổi này. Dựa trên các khả năng được lên kế hoạch này, một lộ trình doanh nghiệp có thể được tạo ra để phù hợp với khả năng kinh doanh với các mục tiêu chuyển đổi.

Để thực hiện hiệu quả bước này, các Kiến trúc sư Doanh nghiệp nên tham gia với các nhóm kinh doanh để lập bản đồ các khả năng kinh doanh hiện tại và hiểu cách họ có thể phát triển. Người đứng đầu bộ phận CNTT sẽ tham gia nhóm Kiến trúc sư Doanh nghiệp với góc nhìn là Công nghệ và vận hành hệ thống quản lý.

2) Xác định kiến ​​trúc CNTT mới hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh

Là một điểm khởi đầu, lập bản đồ môi trường CNTT, hệ thống quản lý CNTT hiện tại. Sau đó, phát triển kiến ​​trúc CNTT mới dựa trên khả năng kinh doanh theo kế hoạch. Bản đồ năng lực kinh doanh giúp hiển thị những tài nguyên CNTT cần có để hỗ trợ hoạt động kinh doanh khi công ty phát triển để đáp ứng những thách thức mới.

Khi kiến ​​trúc CNTT, mục tiêu đã được xác định, bao gồm các hệ thống thông tin (ứng dụng và dữ liệu) và thành phần công nghệ, thực hiện phân tích khoảng cách để xác định các phần hoặc phân đoạn riêng lẻ của môi trường CNTT có thể được thiết kế lại và xác định các dự án CNTT tương ứng để gia cố hệ thống kiến trúc CNTT.

Là một thực tiễn tốt nhất, Kiến trúc sư kinh doanh, Kiến trúc sư hệ thống và Kiến trúc sư giải pháp nên hợp tác để thiết kế kiến ​​trúc tương lai. Điều này giúp đảm bảo một cách tiếp cận đầy đủ hơn, toàn vẹn hơn để thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu kinh doanh.

3) Quản lý danh mục các dự án chuyển đổi

Để hỗ trợ một kiến ​​trúc CNTT đang phát triển, các dự án CNTT được xác định rõ ràng từ bước trước cần phải được bắt đầu. Chúng bao gồm một trường hợp kinh doanh giải thích lý do tại sao dự án nên được thực hiện, cách nó hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh, chi phí liên quan, cũng như thời gian và rủi ro có thể xảy ra. Sau đó, các dự án có thể được đánh giá và ưu tiên dựa trên sự liên kết của chúng với các mục tiêu kinh doanh và các tiêu chí như được xác định ở trên.

Cách tốt nhất là sử dụng một công cụ EA có một kho lưu trữ duy nhất để các khái niệm dự án, kinh doanh và CNTT được gắn kết với nhau. Nó cho phép bạn dễ dàng thực hiện phân tích tác động lên kiến ​​trúc và hiểu các thay đổi. Cũng nên thực hiện phân tích kịch bản “what-if” bằng cách kết hợp nhiều dự án, để kết hợp tốt nhất các dự án được ưu tiên.

Đây là cách tiếp cận mà nhiều doanh nghiệp tập đoàn lớn trên thế giới đang áp dụng và tạo ra kết quả tốt để hoạch định kế hoạch chuyển đổi.

4) Xây dựng lộ trình CNTT, theo dõi tiến độ và liên tục điều chỉnh

Khi các dự án đã được ưu tiên, chúng có thể được đưa vào thời gian biểu, hình thành lộ trình CNTT (hay còn gọi là Roadmap). Với lộ trình CNTT rõ ràng, các nhà lãnh đạo CNTT có cái nhìn toàn diện về các dự án CNTT trong tương lai và có thể lập kế hoạch nguồn lực và ngân sách phù hợp. Điều này sẽ giúp thắt chặt mối liên kết giữa chiến lược và thực hiện dự án đồng thời hỗ trợ cho các chiến lược kinh doanh phát triển nhanh chóng.

Khi các dự án được thực hiện, theo dõi tiến độ và KPI, theo dõi các thay đổi kinh doanh và đánh giá tác động của chúng. Sau đó, liên tục điều chỉnh lộ trình và chia sẻ nó với các đội.

Là một thực tiễn tốt nhất, cố gắng cân bằng nhanh nhẹn và quản trị bằng cách liên tục điều chỉnh lộ trình, nhưng cũng có kế hoạch lâu dài. Mặc dù vậy, nên tuân theo nhịp kinh doanh: thay vì lập kế hoạch hàng năm, hãy lập kế hoạch chiến lược CNTT thường xuyên hơn. Trong môi trường nhanh nhẹn, các kế hoạch dựa trên hàng quý có ý nghĩa nhất.

Tóm lại, Kiến trúc doanh nghiệp giúp các nhà lãnh đạo CNTT tạo ra một kế hoạch chiến lược CNTT nhanh nhẹn bằng cách thắt chặt các hệ thống CNTT vào chiến lược kinh doanh và nhanh chóng đánh giá tác động của thay đổi kinh doanh đối với bối cảnh CNTT. Các dự án CNTT có liên quan dễ dàng được xác định bằng cách thực hiện phân tích khoảng cách giữa bối cảnh CNTT hiện tại và tương lai được liên kết với các mục tiêu kinh doanh. Nhìn chung, các nhà lãnh đạo CNTT sau đó có thể đưa ra quyết định sáng suốt về các khoản đầu tư trong tương lai và nhờ vào lộ trình CNTT phù hợp với doanh nghiệp, họ có thể được cập nhật thường xuyên.

Biên tập bởi Thanh Thuỳ – IT Training Consultant

(Bài viết có tham khảo một số nguồn từ các cộng đồng CNTT lớn trên thế giới)