Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

ITSM vs ITIL – Hiểu thế nào là đúng?

2020-04-16  (936)

Có rất nhiều từ viết tắt trong thế giới Công nghệ thông tin và những thuật ngữ này có thể khá khó hiểu. Hai thuật ngữ rất quan trọng trong thế giới CNTT là ITSM và ITIL mà nhiều tổ chức sử dụng mỗi ngày. Các thuật ngữ ITSM và ITIL được sử dụng thay thế cho nhau tại nhiều doanh nghiệp. Nhưng, chúng có nghĩa giống nhau không?

Câu trả lời là không. Có một sự khác biệt rất lớn giữa ITSM và ITIL. Để thực sự hiểu các thuật ngữ này, người ta phải biết định nghĩa và mối quan hệ giữa các thuật ngữ này.

ITSM là gì?

 ITSM là viết tắt của “Information Technology Service Management” tạm dịch là Quản lí Dịch vụ Công nghệ Thông tin. Đây là một khái niệm đề cập đến tất cả các hoạt động, quy trình, chính sách được thực hiện bởi một tổ chức để thiết kế, thực hiện, cải thiện và hỗ trợ các dịch vụ CNTT. ITSM chỉ tồn tại ở doanh nghiệp. Đó là một cách tiếp cận chiến lược để quản lý công nghệ thông tin trong các tổ chức và cung cấp các giá trị cho khách hàng của họ dưới dạng dịch vụ.

Lợi ích của ITSM?

Những lợi ích của ITSM bao gồm:

  • Xác định rõ danh mục dịch vụ mà bộ phận CNTT đang cung cấp.
  • Xác định rõ quy trình nghiệp vụ để phát triển và triển khai được các dịch vụ trong danh mục.
  • Xác định vai trò và trách nhiệm thực hiện, và hỗ trợ.
  • Dịch vụ được đo lường tốt hơn với chi phí hợp lý.
  • Thúc đẩy tăng năng suất lao động của nhân viên IT và khách hàng.
  • Khả năng xác định và giải quyết các vấn đề.
  • Tăng khả năng dùng các công cụ để hộ trợ tự động hoá các quy trình xử lý và cung cấp dịch vụ.
  • Nâng cao sự hài lòng của người dùng cuối.

ITIL là gì?

ITIL là viết tắt của “Information Technology Infrastructure Library”. ITIL là một “framework” được phát hành bởi tổ chức Axelos.com và được các doanh nghiệp lớn, các tổ chức chính phủ trên thế giới ứng dụng rộng rải và khá thành công trong việc cung cấp dịch vụ CNTT. ITIL là một bộ hướng dẫn thực hành tốt được phân tích, tổng hợp từ kinh nghiệm triển khai ITSM để giúp doanh nghiệp xây dựng thệ thống ITSM.

Ở Việt Nam, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đang ứng dụng ITIL một cách triệt để để xây dựng hệ thống ITSM. Tuỳ vào nhu cầu của từng doanh nghiệp mà chọn lựa những quy trình phù hợp trong ITIL để ứng dụng sao cho phù hợp.

ITIL phiên bản 2011 tập trung vào thiết kế hệ thống theo vòng đời theo các stage như: Chiến lược dịch vụ; Thiết kế dịch vụ; Chuyển dịch vụ; Hoạt động dịch vụ; Cải tiến dịch vụ liên tục.

ITIL 4 là phiên bản mới nhất của ITIL. Phiên bản này bắt đầu phát hành ITIL 4 Foundation từ tháng 2/2019 và các phiên bản nâng cao ở cấp độ Specialist, Strategist.

Điểm nổi bật của ITIL 4 là nâng cấp hướng dẫn xây dựng ITSM lên một tầm cao mới. ITIL 4 tích hợp tư tưởng Lean, phương pháp Agile, phương pháp DevOps. ITIL 4 tập trung vào phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ cùng tạo ra dịch vụ, chuyển giao nhanh hơn và tập trung vào những thứ mà doanh nghiệp cần.

Lợi ích của ITIL?

Những lợi ích của ITIL bao gồm:

  • Liên kết chặt chẽ hơn giữa hoạt động CNTT với mục tiêu của doanh nghiệp
  • Hướng dẫn rõ ràng để xây dựng hệ thống quản lý CNTT
  • Thiết lập hệ thống hiệu quả chi phí để quản lý nhu cầu dịch vụ
  • Quản lý rủi ro kinh doanh và gián đoạn dịch vụ hoặc thất bại
  • Kết quả sử dụng tài sản tốt hơn
  • Các quy trình nhất quán, lặp lại

 Mối quan hệ giữa ITSM và ITIL 

Doanh nghiệp bạn muốn xây dựng ITSM hoặc muốn lấy chứng chỉ quốc tế ISO20000 (chứng nhận cho doanh nghiệp về hệ thống dịch vụ CNTT) thì cần tham khảo đến ITIL Framework để xây dựng. ITSM là một hệ thống tồn tại ở chính doanh nghiệp, trong khi ITIL là hướng dẫn để doanh nghiệp xây dựng hệ thống ITSM đó một cách hiệu quả nhất.

Phần kết luận

ITIL là cách tiếp cận phổ biến nhất đối với ITSM và nó thường gây nhầm lẫn. ITSM và ITIL không thực sự khác nhau nhưng là bổ sung cho nhau. ITSM là một tập hợp các thực tiễn, chính sách và quy trình giúp quản lý các dịch vụ được cung cấp cho người dùng cuối và ITIL là một hướng dẫn để thực hiện các thực tiễn tốt nhất để triển khai ITSM trong một tổ chức. Tóm lại, ITIL® là một bộ hướng dẫn cho ITSM hiệu quả.

Apex Global được biết đến là trung tâm duy nhất ở Việt Nam là Accredited ITIL Training Provider và là đơn vị đầu tiên được phép triển khai đào tạo ITIL Foundation version 4 tính đến thời điểm tại.

Quý doanh nghiệp, quý học viên có nhu cầu tham gia các khoá học vui lòng liên hệ với chúng tôi theo email: info@apexglobal.com.vn hoặc điện thoại (+84-8) 62 718 187. Đội ngũ tư vấn của chúng tôi rất vui được tư vấn tận tình cho quý học viên.

Hồng Châu – IT Training Consultant

(Thao khảo một số nguồn từ các tổ chức CNTT trên thế giới)