Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

Câu chuyện tôi lấy chứng chỉ ITIL Expert – phần 1

2018-11-12  (3228)

Phần 1: Khởi đầu với thay đổi tư duy dịch vụ

Tôi đến với kiến thức ITIL khá bất ngờ. Vào tháng 7 năm 2014, Cộng đồng IT Leader Club tổ chức chương trình huấn luyện với tiêu đề “ITLC Coaching Program – ITIL 2011 Foundation”. Tôi may mắn được tham gia học cùng 25 nhà quản lý CNTT đến từ các doanh nghiệp lớn. Tôi còn nhớ khi ấy người tham dự được xét duyệt rất kỹ và người được chọn là “Tiger”. Tôi thì may mắn được vào danh sách qua sự giới thiệu của chính trainer, đó là anh Đoàn Đức Đề.

Có thể nói đó là một khoá đào tạo thú vị nhất tôi được học bởi người học là các nhà quản lý CNTT, có nhiều bận tâm gần giống nhau về cách thức chuyển giao giải pháp CNTT theo hướng dịch vụ. Cũng từ lớp học ITIL này tôi được quen biết đến anh Phạm Văn Trọng, anh Hải Phạm, bạn Cường Vũ (giờ đây chúng tôi hay gọi nhau là đôi bạn cùng lùi), bác Phí Anh Tuấn ở tiệc liên hoan khoá học (ly táo mèo thứ 3 đã làm tim tôi loại nhiệp J), anh Phan Cảnh Nhật, và nhiều người bạn khác. Cũng chính lớp học này hành trình đi trả lại cho cộng đồng bắt đầu từ ấy cùng với anh Đề Đoàn, Cường Vũ, anh Phan Cảnh Nhật, và anh Phạm Văn Trọng. Nhận từ cộng đồng thì cần đi trả lại cho cộng đồng.

(Hình ảnh 8 ITIL Expert năm 2018 chụp hình lưu niệm ở thành phố Vũng Tàu, tác giả là người đứng bên lề trái)

Những kiến thức nền tảng của ITIL Foundation đã làm chúng tôi khá bỡ ngỡ, bởi nó rất gần, mà cũng rất xa. Gần vì những thứ ITIL định tổng hợp lại rất gần với công việc hàng ngày, dường như cái gì cũng biết chút ít. Xa vì những gì mình biết chưa được hệ thống hoá một cách tiếp cận bài bản về một hệ thống dịch vụ.

Ngồi trong lớp học tôi lại thấy những quyết định chưa tròn trịa của mình trong các hệ thống đã xây. Có những điều tưởng chừng rất đơn giản nhưng thật sự khá thách thức. Bởi những định nghĩa cơ bản về những thứ nhỏ nhặt trong hệ thống bị hiểu sai. Chúng tôi cười méo mó khi không cắt nghĩa gọn gàn về sự khác biệt giữa Data với Information, giữa Framework với Standard, giữa Incident với Problem,…

Chúng tôi không thể nhịn được cười với bài trình bày về cam kết dịch vụ với tên “Sờ Sung Sướng” cho một tiệm massage với yêu cầu không vi phạm thuần phong mỹ tục, không vi phạm pháp luật,… vậy mà các IT Manager cũng nghĩ ra được. Có một câu hỏi thách thức đã được đặt ra “35 tuổi IT Manager sẽ làm gì?” (không nhớ ai đã câu hỏi), khi ấy tôi mới 34 tuổi và sự thật chức danh CIO là một điều gì đó khá xa xỉ.

Khoá học ITIL Foundation đã mang lại cho tôi những giá trị nhất định: Thay đổi được mindset sang hướng dịch vụ mềm dẽo hơn bằng việc hiểu đúng; Hình dung rõ các thành phần của hệ thống dịch vụ; Hình dung rõ cách thức 1 dịch vụ tạo ta giá trị, mà ở đó con người là quan trọng nhất, con người tạo ra hệ thống, và con người chuyển giao dịch vụ; Hình dung rõ khi nào triển khai cái gì, khi nào thì không; Hình dung rõ giá trj của việc phát triển mối quan hệ với khách hàng nội bộ; Biết mình cần học thêm thứ gì và thứ gì cần bỏ qua để đi đến mục tiêu; Hệ thống hoá lại cách xây dựng hệ thống quản lý một cách bài bản hơn… Những thứ giá trị mà thật sự ở thời điểm đầu khoá học không hề nghĩ đến nhiều. Trong đó, thay đổi được mindset sang hướng dịch vụ là giá trị lớn nhất.

Có một điều thú vị khác gần 4 năm sau tôi mới thi chứng chỉ ITIL Foundation, chính thức từ tháng 5/2018. Tôi thi với người bạn còn lại trong “đôi bạn cùng lùi”. Anh Đề Đoàn thì hay nói đùa “Dự án thi chứng chỉ ITIL Foundation phải cần 4 năm để ôn thi!”. Chứng chỉ là bước đệm để tôi đi tiếp các chức chỉ Intermediate và hướng về chứng chỉ ITIL Expert.

Tôi nghiệm ra vài điều: ITIL là một best practice ứng dụng đa ngành, kiến thức nay sẽ giúp bạn hiểu đúng về 1 hệ thống CNTT theo hướng dịch vụ. Khi bạn đã hiểu đúng thì bạn sẽ thấy bạn thấy có rất nhiều thứ bạn đã làm tốt và quan trọng hơn bạn thấy mình thiếu cái gì so với mục tiêu cá nhân. Đó là một thành công rồi đó. Còn việc thi thì tốt nhất nên thi trong vòng 1 tháng sau khi học. Một chứng chỉ sẽ là bắt buộc ở các bảng mô tả công việc trong vòng 2 năm tới.

Tôi sẽ tiếp tục kể “Câu chuyện tôi lấy chứng chỉ ITIL Expert” với phần 2 “Kinh nghiệm thực tiễn thôi thúc tôi chọn câu 0 điểm” ở tuần tới.

by Cao Trần,