Tôi bắt đầu tham gia khóa học ITIL 2011 Foundation tháng 10/2017. Đơn giản tôi chỉ mong muốn kiến thức hỗ trợ thêm cho công việc. Trong suốt thời gian học 3 ngày tôi cảm thấy vỡ được rất nhiều điều về các quy trình của Framework ITIL, thấy được một vài điểm GAP với quy trình đang áp dụng thực tế tại công ty và cảm thấy open mind hơn trong cách nhìn nhận, đánh giá mọi thứ xảy đến với cuộc đời của chính mình đặc biệt nhất là thấy yêu thích, hứng thú với ITIL.
Thế là mục tiêu ban đầu được đặt ra là pass chứng chỉ ITIL Foundation, sau khi có chứng chỉ Foundation vào tháng 11/2017, mục tiêu số 2 được đưa ra chứng chỉ ITIL Intermediate – Service Operation (SO) trong thời gian 2 tháng bằng cách tham gia khóa học online. Trong khi ở Việt Nam có Apex Global đào tạo cấp độ này và lớp học diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh. Công việc, cuộc sống của tôi thì ở Hà Nội. Biết là rất thách thức khi học online nhưng đây là chọn lựa tốt nhất có thể. Đến tháng 01/2018 sau khi pass món SO, tôi thông báo với thầy Đoàn Đức Đề “Em pass SO rồi thầy ơi” và nhận được động viên từ thầy “…Em giỏi lắm, 2 tháng 1 món hoàn toàn có thể làm được, chiến tiếp món Service Strategy (SS) thôi em”.
(Chị Bùi Hải Yến – Người đứng bên phải, chụp hình lưu niệm với giảng viên Đoàn Đức Đề ở TP. Vũng Tàu)
Chiến lược là 1 cái gì đó qua xa vời đối với tôi, thế là thay vì SS mình tiếp tục với Service Transition (ST) cho mục tiêu số 3 và pass bài thi, có chứng chỉ vào tháng 3/2018. Việc khó rồi cuối cùng vẫn phải làm vì SO, ST thân thuộc với công việc thường ngày đã đi qua. Mục tiêu số 4 là Service Strategy – SS, mình cảm thấy rất khó khăn vì nghe bài giảng online, đọc course book rồi mà vẫn có quá nhiều thứ mơ hồ, làm sample test xong check key hoài vẫn không hiểu tại sao đó là đáp án tối ưu nhất. Nhờ thầy Đoàn Đức Đề hỗ trợ giảng giải cho 1 vài case tình huống thực tế, cuối cùng sau 3 tháng (thay vì target 2 tháng), mình cũng pass được chứng chỉ SS vào đầu tháng 7/2018.
Sau 2 tháng tiếp theo mình đã hoàn thành mục tiêu số 4 pass chứng chỉ ITIL Intermediate – Service Design vào tháng 9/2018. Thế là chỉ còn 1 chứng chỉ cuối của intermediate level là Continual Service Improvement (CSI) nữa thôi.
Đến đầu tháng 9, tôi nhận được thông báo từ thầy Đoàn Đức Đề khóa nâng cao Managing Across the Lifecycle (MALC) trong TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức vào cuối tháng 10, nếu em tham gia được cùng mọi người thì sẽ rất hay. Vậy là thay vì 2 tháng như các stage trước, CSI chỉ có 1 tháng để học và thi. Cho đến ngày thi mình vẫn chưa thấy tự tin về kiến thức và khi bấm submit kết quả, may mắn đã xảy ra đối với tôi khi pass được chứng chỉ CSI ngày 13/10/2018.
Thế là cơ hội được tham gia khóa MALC với lớp học trực tiếp dưới sự dẫn dắt của thầy Đoàn Đức Đề trở thành hiện thực sau đúng 1 năm kể từ ngày học ITIL Foundation tháng 10/2017. MALC tôi đánh giá là khoai quá trời luôn; câu hỏi tình huống thực tế cần kết nối kiến thức của cả 5 stage trong intermediate level gồm SS, SD, ST, SO, CSI dưới góc nhìn hệ thống, sau 5 ngày học và thi chắc căng thẳng đầu óc nhất trong tất cả các kỳ thi đã được tham dự.
Cho đến ngày hôm nay sau gần 2 tuần kể từ khi nhận được chứng chỉ ITIL Expert, tôi vẫn cảm thấy như 1 giấc mơ, cảm giác lâng lâng và thấy quá may mắn dẫu biết rằng hành trình để áp dụng ITIL vào công việc thực tế còn rất dài.
Cảm ơn thầy Đoàn Đức Đề luôn động viên, tạo niềm tin cho em trong suốt thời gian trải qua các khóa học intermediate online và dẫn dắt, giảng giải tận tình trong khóa MALC mà em có may mắn được tham gia. Cảm ơn các anh Cuong Vu, Cao C. Tran, Khưu Hàn Giang và các bạn Trần Hải, Khoa Anh Phung, Nguyễn Duy Thanh, Văn Công Hậu đồng hành cùng em trong khóa MALC, em học được rất nhiều từ các anh/bạn/em với góc nhìn khác nhau khi đi vào từng case tình huống cụ thể của ITIL cũng như trong cuộc sống thường ngày. Cảm ơn team Apex Global nhất là hai em gái đáng yêu Nguyen Ngoc Trang, Ly Kha luôn hỗ trợ tối đa cho lớp học, tạo không gian riêng tách rời công việc gắn kết tất cả mọi người trong suốt 5 ngày tại Vũng Tàu. Cảm ơn mọi người trong gia đình đặc biệt người bạn đồng hành Nguyen Danh Hoan đã hỗ trợ em về nguồn lực, chia sẻ việc nhà trong suốt 1 năm qua để có được kết quả của ngày hôm nay.
Bài viết cảm xúc trên tường cá nhân chị Bùi Hải Yến – Một trong 8 ITIL Expert đã tham gia chương trình “ITIL Expert Program” năm 2018 do đơn vị uỷ quyền Apex Global Corporation tổ chức. Chị Bùi Hải Yến là nữ ITIL Expert đầu tiên của Việt Nam, đây là nguồn động viên lớn cho các nhà quản lý CNTT Nữ phấn đấu và nâng cao năng lực quản lý.
Apex Global đang chiêu sinh cho 2 chương trình ITIL Expert 2019 (1 ở HCM, và 1 ở Hà Nội), thời gian khai giảng bắt đầu từ tháng 3/2019. Giáo trình uỷ quyền bằng tiếng Anh, lớp học được dẫn dắt bằng tiếng Việt với giảng viên được uỷ quyền Đoàn Đức Đề.
– APEX Learning Content Development Team –