Hotline

0963 801 047
Apex Global
ACADEMY FOR PROFESSIONAL EXCELLENCE

12 công cụ bí mật của CMMI giúp doanh nghiệp triển khai hệ thống quản lý chất lượng phần mềm thành công

2016-06-22 

Khi triển khai hệ thống quản lý chất lượng phần mềm theo mô hình CMMI, thường thì mọi người hay trọng tâm vào việc triển khai các Specfic practice thông qua việc viết các quy trình phối hợp trong chu trình phát triển phần mềm. Tuy nhiên, để có thể triển khai hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình CMMI thì chúng ta cần phải hiểu và triển khai hiệu quả 12 Generic practices. Đứng về mặt quản lý thì 12 Generic practices là 12 yếu tố đảm bảo cho sự thành công của hệ thống quản lý chất lượng.

12 Generic practices được CMMI triển khai mà không phụ thuộc vào mô hình mà bạn phát triển (Waterfall, Agile,…).

12 Generic practices CMMI

GP 2.1 – Establish an Organizational Policy

Khi làm việc, mọi người cần biết những điều mà họ cần làm để mang lại sự thành công trong dự án. Bằng việc thiết lập các chính sách, lãnh đạo sẽ đưa ra các giá trị mong đợi, các kỳ vọng, các phương pháp và kỹ thuật áp dụng để đảm bảo sự thành công của dự án.

GP 2.2 – Plan the Process

Khi thực hiện bất kỳ điều gì đều phải cần có kế hoạch. Quy trình cho chúng ta biết vai trò nào sẽ thực hiện công việc gì và kết quả trả ra. Kế hoạch sẽ cung cấp rõ ai sẽ thực hiện công việc gì và khi nào thì thực hiện

GP 2.3 – Provide Resources

Để có thể thực hiện được công việc, đội dự án cần tài nguyên, tài nguyên ở đây bao gồm con người, công cụ, dụng cụ và tất cả những thứ cần thiết để có thể thực hiện được công việc.

Ví dụ: Nếu bạn là thành viên của Scrum Team bạn cần bảng, giấy ghi chú, phần mềm phát triển,….

GP 2.4 – Assign Responsibility

Mỗi thành viên tham gia dự án cần phải được phân rõ vai trò và trách nhiệm. Vai trò và trách nhiệm càng cụ thể, rõ ràng thì nhóm làm việc càng hiệu quả.

Ví dụ: Khi tham gia vào dự án Agile Scrum, bạn cần phải biết rõ mình đang đóng vai trò gì (Scrum Master, Product Owner hay thành viên của Development Team).

GP 2.5 – Train People

Đào tạo các thành viên về các kiến thức kỹ năng cần thiết của dự án. Không cần biết dự án đang triển khai theo Waterfall hay theo Agile, việc xem xét, đánh giá kiến thức, kỹ năng một cách nghiêm túc là vô cùng quan trọng. Qua đó, bạn có thể phát hiện các kiến thức, kỹ năng còn thiếu và cung các khoá đào tạo phù hợp.

GP 2.6 – Control Work Products

Các sản phẩm đầu ra của dự án là kết quả nỗ lự của cả đội dự án và các bên liên quan. Việc có cơ chế bảo vệ phù hợp là điều rất cần thiết, nhất là các thông tin liên quan đến sở hữu trí tuệ.

GP 2.7 – Identify and Involve Relevant Stakeholders

Ai là người tương tác và phối hợp trong công việc. Ai cần tham gia họp các buổi họp nào…Bạn cần xác định rõ các bên liên quan và lên kế hoạch để họ có thể tham gia và phối hợp với các thành viên dự án.

GP 2.8 – Monitor and Control the Process

Hiệu suất làm việc, tiến độ của án thế nào? Đội dự án có gặp vấn đề gì không, vấn đề gì cần phải kiểm soát?

GP 2.9 – Objectively Evaluate Adherence

Làm sao để biết đội dự án có tuân thủ quy trình hay không? Lưu ý, QA không phải là Cảnh sát, QA chỉ là auditor. Vai trò của QA là xem xét cách mà đội dự án áp dụng quy trình thế nào? Có hoạt động quy trình nào mà đội dự án không tuân thủ và vì sao? Các số liệu đo lường cho hoạt động của dự án có phản ánh đúng với thực tế?

GP 2.10 – Review Status with Higher Level Management

Báo cáo cho lãnh đạo là công việc vô cùng quan trọng, nó đảm bảo tính trong suốt về mặt thông tin cho lãnh đạo, giúp lãnh đạo có thể đưa ra các quyết định phù hợp.

GP 3.1 – Establish a Defined Process

Quy trình chuẩn của công ty thường đúng cho đặc điểm chung của loại hình dự án của công ty, tuy nhiên với từng dự án cụ thể bạn cần phải định nghĩa lại quy trình cho phù hợp với đặc thù của dự án đó.

GP 3.2 – Collect Process Related Experiences

Khi triển khai dự án, các bài học, thực hành tốt của các dự án sẽ được thu thập và chia sẻ cho các dự án khác, nhờ đó mà các bài học/thực hành tốt sẽ được chia sẻ rộng rãi trong toàn công ty.

Áp dụng và khai thác triệt để 12 Generic practices này sẽ giúp việc triển khai hệ thống quản lý chất lượng trong doanh nghiệp hiệu quả và đáp ứng đúng mục tiêu đề ra..

Bạch Vân – APEX Global Corporation


APEX Global cung cấp dịch vụ tư vấn xây dựng hệ thống phát triển phần mềm và tư vấn đánh giá lấy chứng chỉ CMMI. Bên cạnh đó APEX Global cũng thường xuyên tổ chức khoá đào tạo về kỹ năng cho các vai trò tham gia sản xuất phần mềm. Bạn có thể tham khảo lịch đào tạo ở link Public Training Schedule. Đội ngũ chuyên gia của chúng tô liên tục cung cấp các bài viết chuyên đề về kỹ năng nghề, kỹ năng mềm, kỹ năng quản lý, xu thế công nghệ,… liên quan đến CNTT ở link APEX Global News.

Để được tư vấn thêm về các khoá đào tạo của APEX Global, bạn hãy gọi hoặc email đến:  (+84-8) 62 718 187; [email protected]